น้อยสระแมว โคราช – สุดยอด “ไก่แช่เหล้า-เต้าหู้ทรงเครื่อง-ผัดผักบุ้ง”

คราวนี้จะมาแนะนำร้านอาหารจีน-ไทยในดวงใจของผู้เขียน กินมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้วเว้นช่วงไปนาน กลับมากินอีกรอบก็พบว่าคุณภาพยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม

ร้านนี้ชื่อว่า “น้อยสระแมว” อย่าเพิ่งตกใจว่าชื่อมันแปลกๆ แต่มันมีที่มาที่ไป เหตุผลมาจากว่าในตัวเมืองโคราช ภายในคูเมืองซึ่งเป็นเขตเมืองเก่า มีสระน้ำหรือบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่ 4 สระคือ “สระแมว สระแก้ว สระขวัญ สระบัว” ดังนั้นร้าน “น้อยสระแมว” ก็มาจากร้าน “น้อย” ที่อยู่ใกล้กับ “สระแมว” นั่นเองครับ (วัดสระแก้ว ก็มีที่มาคล้ายคลึงกัน คืออยู่ติดกับสระแก้วในตัวเมือง)

สถานที่ตั้งของ “น้อยสระแมว” อยู่บนถนนมหาดไทย ถ้ามาจากแถวอนุสาวรีย์คุณย่าโม ตรงมาตามถนนมหาดไทยเรื่อยๆ ผ่านไนท์บาร์ซา ผ่านแยกโรงพยาบาล ป.แพทย์ มาก่อน ร้านน้อยสระแมวจะอยู่ที่บล็อคถัดไปด้านขวามือ (เกือบถึงไฟแดงต่อไป) ติดกับร้าน Happyland

น้อยสระแมว โคราช
ป้ายหน้าร้าน น้อยสระแมว

ร้านเปิดทั้งเที่ยงและเย็น (11-22 น) จอดรถได้ริมถนนหน้าร้าน (อาจหาที่จอดยากหน่อยเพราะแถวนั้นร้านอาหารเยอะมาก) ถ้าหาไม่เจอโทรถามได้ที่ 044-258-275

น้อยสระแมว โคราช
ป้ายหน้าร้าน น้อยสระแมว

เดิมทีร้านเก่าจะเป็นตึกไม้ค่อนข้างเก่าและอับ แต่ตอนนี้สร้างใหม่แล้วกลายเป็นตึกปูนสวยงาม โปร่งขึ้น (ร้านไม่มีแอร์นะครับ)

เมนูอาหารแนะนำของร้าน

น้อยสระแมว เมนูอาหาร
เมนูอาหาร น้อยสระแมว

อาหารเด่นๆ ก็อยู่ในหมวด “ชวนชิม” นี่ล่ะครับ

น้อยสระแมว โคราช เมนู
เมนูอาหารของร้านน้อยสระแมว
น้ำจิ้ม น้อยสระแมว โคราช
น้ำจิ้ม

มาเริ่มที่เมนูแรก เมนูเด่นแนะนำของร้านเลย “ไก่แช่เหล้า” ที่นี่ใช่ไก่พันธุ์ของ มทส. เนื้อแน่น หอมเหล้าจีนกำลังดี จิ้มกับน้ำจิ้มทานเปล่ายังอร่อย

ไก่แช่เหล้า
ไก่แช่เหล้า

อีกอาหารโด่งดังของร้านนี้คือ “ผัดผักบุ้ง” ดูเหมือนเบสิคแต่จริงๆ แล้วซับซ้อน ผัดผักบุ้งร้านนี้สดและกรอบมากผิดปกติ (ไม่รู้ผัดกันอย่างไรหรือมีเคล็ดลับอะไร) มาแล้วต้องสั่งครับ ผัดขึ้นมาร้อนๆ กินกับข้าวเปล่าๆ อร่อยนักแล

ผัดผักบุ้ง น้อยสระแมว โคราช
ผัดผักบุ้ง

ที่เป็นเลิศในแผ่นดิน (อยู่อันดับแรกสุดในเมนู) คือ “เต้าหู้ทรงเครื่อง”

ร้านนี้ใช้เต้าหู้ขาวเอาไปทอดจนเกรียมก่อน แล้วราดหน้ามาด้วยเครื่องที่เยอะมาก ทั้งหมูสับ ไส้กรอก เห็ดหอม กุ้ง ข้าวโพดอ่อน เนื้อปู เรียกได้ว่าเครื่องเยอะ น้ำราดก็อร่อย เต้าหู้ก็กรอบ ถือเป็น “เต้าหู้ทรงเครื่อง” ที่ดีที่สุดที่ผู้เขียนเคยกินมาเลยครับ (ยังหาคนมาโค่นล้มตำแหน่งนี้ไม่ได้)

เต้าหู้ทรงเครื่อง น้อยสระแมว โคราช
เต้าหู้ทรงเครื่อง

วันที่ไปกินคราวนี้ขอลองของแปลกบ้าง “ปลากระพงต้มเกี๊ยมบ๊วย” ปลาสดแต่รสชาติอ่อนไปนิดเมื่อเทียบกับจานอื่นๆ

ปลากระพงต้มเกี๊ยมบ๊วย
ปลากระพงต้มเกี๊ยมบ๊วย

สรุปว่ารสชาติอาหารร้านนี้เข้าขั้นต้องแวะมาลิ้มลอง ร้านนี้คนเยอะเสมอถ้ามากันหลายคนอาจต้องโทรมาจองโต๊ะก่อนด้วย (วันที่ไปเป็นเที่ยงวันอาทิตย์ โต๊ะใหญ่เต็มหมด)