วิธีการทำพาสปอร์ตที่ จ. นครราชสีมา

แนะนำการทำหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) : อัพเดตล่าสุดปี 2020

+++++++++++++++++++++++++++++

เพื่อนๆ ชาวโคราชบางคนอาจไม่รู้ว่า ที่ จ.นครราชสีมา ของเรานี้สามารถทำหนังสือเดินทางหรือที่เรียกกันว่า Passport ได้เลย ไม่ต้องถ่อไปทำไกลถึงกรุงเทพ แถมยังเร็วสะดวกกว่าการทำที่กรุงเทพมากๆ ด้วย (เพราะคนน้อยกว่ากันมาก)

บล็อกตอนนี้จะแนะนำการทำพาสปอร์ตในโคราชดังนี้ครับ

สำนักงานหนังสือเดินทางนครราชสีมา อยู่ที่เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ชั้น 3

สำนักงานหนังสือเดินทางจะเปิดเวลา 8.30 น. เป็นต้นไป (จนถึง 16.30) โดยให้รอที่อาคารจอดรถ Parking A ประตู 3G ชั้น 3 (จุดสังเกต ชั้นเดียวกับจุดจอดรถดูหนังรอบดึก) สำหรับคนที่เดินทางมาด้วยรถสาธารณะ จะมีรถกอล์ฟของห้างบริการพาขึ้นไปชั้น 3

ข้อมูลอัพเดต มิถุนายน 2563 : สำนักงานฯ เปิดให้บริการ วัน จันทร์ พุธ ศุกร์ 8.30-16.00น. จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

จุดรอและรับบัตรคิวที่ประตู 3G

ของสำนักงานฯโคราช ยังไม่มีระบบจองคิวออนไลน์ แต่ใช้วิธีรับบัตรคิวตามลำดับ โดยบัตรคิวจะเริ่มแจกในเวลา 8.00น. เป็นต้นไป ถ้าหากรีบก็แนะนำให้ไปแต่เนิ่น ๆ แต่หากไปก่อน 8.30น. ตามปกติก็ยังได้คิวเร็วเช่นกัน เมื่อได้คิวก็รอ 8.30น. ที่สำนักงานเปิดทำการได้เลย (สำนักงานเปิดเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ ไม่หยุดพักเที่ยง ปิดวันหยุดราชการ)

ทางสำนักงานของโคราช ให้บริการวันละ 300 คน ตามปกติคิวจะแจกหมดก่อนเที่ยง แนะนำให้มาแต่เช้าจะดีกว่าครับ

หลักฐานที่ใช้ทำหนังสือเดินทาง มีแค่บัตรประชาชนตัวจริงก็พอ เมื่อเข้าไปแล้วก็ยื่นบัตรให้กับเจ้าหน้าที่ต้อนรับ จะได้แบบฟอร์มมา ให้เราเดินเข้าไปวัดส่วนสูงด้านในก่อน (ด้านในไม่มีรูปถ่ายนะครับ)

วัดส่วนสูงเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้เรากรอกแบบฟอร์มข้อมูลเบื้องต้น ประกอบด้วยชื่อภาษาอังกฤษ บุคคลที่ติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน และข้อมูลสำหรับการจัดส่งทางไปรษณีย์ โดยมีตัวอย่างแปะไว้บนโต๊ะให้ดูเรียบร้อย

ฟอร์มขอทำพาสปอร์ต และเอกสารสอนวิธีการกรอก
ฟอร์มขอทำพาสปอร์ต และเอกสารสอนวิธีการกรอก

เสร็จแล้วก็รอเรียกคิวไปถ่ายรูป ซึ่งอันนี้ขึ้นกับจำนวนคิวในตอนนั้นครับ (ผมไปตอนเช้าหลัง 8 โมงครึ่งนิดหน่อย รอแค่สองคิวเท่านั้น)

เมื่อได้คิวแล้วก็เข้าไปห้องด้านในเพื่อสแกนลายนิ้วมือ ถ่ายรูป (เจ้าหน้าที่จะพรีวิวรูปให้ดูก่อนด้วยนะ) ปิดท้ายด้วยการเซ็นชื่อกำกับซึ่งจะไปโผล่ในพาสปอร์ตของเรา ช่องบนให้เซ็นลายเซ็น ส่วนช่องล่างให้เขียนชื่อภาษาอังกฤษของเราเป็นตัวบรรจง

เรียบร้อยแล้วก็ออกไปจ่ายเงินครับ ค่าทำพาสปอร์ต 1,000 บาท กับค่าส่งไปรษณีย์อีก 40 บาท รออีกไม่เกิน 7 วันทำการก็จะได้พาสปอร์ตเล่มใหม่ส่งถึงบ้านครับ

ข้อมูลติดต่อสำหรับสอบถาม:

สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว นครราชสีมา
ที่อยู่: ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา จังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3
โทรศัพท์ 044-243-132, 044-243-124 โทรสาร 044-243-133

หมายเหตุ: สำหรับคนที่ทำพาสปอร์ตเล่มใหม่แล้วต้องการใช้งานวีซ่าที่ยังเหลืออยู่ในพาสปอร์ตเล่มเดิม ให้รอได้รับพาสปอร์ตเล่มใหม่ก่อน แล้วค่อยมายังสำนักงานหนังสือเดินทางอีกครั้ง แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าต้องการมารับรองพาสปอร์ตเล่มเดิม เสียค่าธรรมเนียม 100 บาทครับ

รายละเอียดเรื่องเอกสารและกระบวนการทำพาสปอร์ตอาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต แนะนำให้เช็คกับ เว็บไซต์กรมการกงศุล จะแน่นอนที่สุด