ร้านแสนพัน อาหารล้านนาในถิ่นโคราช

การที่เราจะหาทานอาหารเหนือในภาคอื่นที่ไม่ใช่ภาคเหนือนั้น ขอยอมรับว่าหายากกว่าการหาทานอาหารภาคอีสานหรืออาหารภาคใต้อยู่พอสมควร โดยยิ่งถ้าจะเอาอร่อยถูกปากแล้วด้วยยิ่งหายาก แต่ในโคราชมีร้านอาหารเหนืออยู่ร้านหนึ่งที่ผมอยากแนะนำครับ นั้นคือ ร้านแสนพัน ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าร้านอาหารเหนือร้านนี้กลายเป็นหนึ่งร้านในดวงใจของคนโคราชไปนักต่อนักแล้ว

หน้าร้าน
เคาร์เตอร์หน้าร้าน มีอาหารให้เลือกมากมายครับ

ร้านแสนพัน เป็นร้านขายอาหารเหนือ ที่ขายอยู่ในโคราชมาเกือบ 10 ปีครับ ปัจจุบันมี 2 สาขาด้วยกัน คือ 1.อยู่ซอยสวายเรียงใกล้สี่แยกไปหลังโลตัส สาขานี้เป็นสาขาต้นตำรับ 2.อยู่หลังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ใกล้กับร้านส้มตำพันล้าน ส่วนที่ผมรีวิวนี้เป็นร้านที่อยู่ในซอยสวายเรียงครับ มาทานครั้งนี้ได้เจอกับคุณนิด ซึ่งเป็นเจ้าของร้านแสนพัน คุณนิดเล่าว่า อาหารส่วนใหญ่จะทำที่ร้านในซอยสวายเรียง แล้วส่งไปตามสาขาทุกเช้า เพื่อที่จะให้ได้รสชาติมาตรฐานและควบคุมคุณภาพได้อยู่ตลอดเวลา คุณนิดเป็นคนอัธยาศัยดี คุยเก่ง และเวลาคุยก็จะอู้ (พูด) ภาษาเหนือกับแขกและพนักงานในร้าน ฟังแล้วทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่บรรยากาศภาคเหนือยังไงยังงั้น แลดูน่ารักดีครับ

หน้าร้าน
ด้านหน้าร้าน

บริเวณด้านหน้าจะมีเคาร์เตอร์กับข้าวตั้งอยู่ เราสามารถมาดูหน้าตาอาหารได้ครับ เพราะอาหารบางอย่างเราก็ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร เรียกชื่อว่าอะไร

ภายในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน

บรรยากาศภายในร้านตกแต่งสบายๆ บ้านๆ มีโต๊ะให้นั่งไม่มากนัก ถ้ามาตอนเที่ยงก็อาจจะลำบากหน่อย เพราะลูกค้าเยอะมากถึงกับต้องยื่นรอกันเลยทีเดียว แต่ก้มีลูกค้าหลายคนที่มาซื้อกลับบ้านโดยเฉพาะ

เมนู
เมนูอาหาร

เมนูอาหารก้มีให้เลือกมากมาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารเหนือที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น ไส้อั่ว แกงฮังเล ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย น้ำพริกหนุ่มแคปหมู ตำขนุน เป้นต้น และก็จะมีบางเมนูเป็นเมนูพิเศษที่มีเฉพาะบางวันครับ

มีลงหนังสือพิมพ์ด้วย
ร้านแสนพันลงหนังสือพิมพ์ด้วย

ระหว่างรออาหารที่สั่ง หันไปหันมาก็มาเจอรูปคุณนิด ให้สัมภาษณ์ในหนังสืออินไซต์รายสัปดาห์

น้ำเงี้ยว
ขนมจีนน้ำเงี้ยว

เมนูที่สั่งจานแรก คือ ขนมจีนน้ำเงี้ยว บีบมะนาวนิด โรยแคปหมูหน่อย รับรองรำขนาด(อร่อยมาก)

ลาบคั่ว
ลาบคั่ว
แอ๊บหมูปิ้ง
แอ็บหมู

อีกสองเมนูที่สั่งคือ ลาบคั่ว และ แอ็บหมู ลาบคั่วจะเป็นลาบหมูแบบภาคเหนือครับ รสชาติหน้าตาจะแตกต่างจากลาบที่เรารู้จักกันอย่างสิ้นเชิง ส่วนแอ็บหมูก็จะคล้ายห่อหมกหมูครับ แต่จะแห้งๆ เนื้อแน่นๆ กว่าห่อหมกที่เรารู้จัก ถ้าสองอย่างนี้ได้กิ๋นกับข้าวนึ่งฮ้อนๆ จะสุดยอดมากเลยครับ

ส่วนราคาสมเหตุสมผล 30 40 50+บาท ปริมาณอาหารก็โอเค ไม่น้อยเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป รสชาติอาหารก็ปรับทำออกมาได้เข้มข้นกว่าอาหารเหนือทั่วๆไป จึงทำให้ถูกใจคนโคราชเป็นอย่างยิ่งครับ