เรื่องข้าวโพด ต้องไร่สุวรรณ อ.ปากช่อง

ระหว่างเดินทางกลับกรุงเทพฯจากการเที่ยวเขาใหญ่ ใครหลายคนคงต้องแวะซื้อข้าวโพดต้ม นมข้าวโพด หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ทำจากข้าวโพด ติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นแน่แท้ อาจจะจากความที่ติดใจในรสชาติจากตัวข้าวโพดที่ไม่เหมือนข้าวโพดทั่วๆไป หรืออาจจะแวะด้วยความสะดุดตาจากเจ้าประติมากรรมข้าวโพดยักษ์ จะอย่างไรก็แล้วแต่ครับ ผมขอแนะนำว่าถ้าใครผ่านมาแล้วไม่แวะ “ถือว่าผิด” ซึ่งสถาที่นี้ก็คือ “ข้าวโพดไร่สุวรรณ”

ไร่สุวรรณ
ข้าวโพดยักษ์ตั้งเด่นอยู่ริม ถ.มิตรภาพ บ่งบอกว่าถึงไร่สุวรรณแล้วนะ

ไร่สุวรรณแท้จริงแล้วเป็นศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บริเวณริมถนนมิตรภาพฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ กิโลเมตรที่ 155 หาง่ายเพราะจะมีเจ้าข้าวโพดยักษ์ตั้งอยู่ข้างหน้าไร่เลย ส่วนเจ้าข้าวโพดต้ม นมข้าวโพด ที่โด่งดังนั้นก็จะเป็นผลิตภัณฑ์จากทางไร่ที่ทำออกมาจำหน่ายครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/suwanfarm

//www.iicrd.ku.ac.th/swrc/swrc_001.htm

ป้าย
ข้าวโพดหวานไร่สุวรรณ
ร้านค้า
ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์วิจัยไร่สุวรรณ

พอเข้ามาในตัวร้านจำหน่ายก็จะแบ่งเป็น 2 โซนหลักๆ ครับ คือโซนที่ขายนมข้าวโพด ข้าวโพดต้ม และโซนขายผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในส่วนของโซนขายนมข้าวโพดและข้าวโพดต้มนั้นเค้าจะทำเป็นช่องเข้าคิวครับ ใครที่ต้องการซื้อก็มาเข้าคิวหยิบแล้วไปจ่ายตังที่แคชเชียร์ด้านหน้ารวมกับสินค้าอย่างอื่น ที่เค้าทำเป็นช่องเข้าคิวก็เพราะว่าป้องกันการแย่งกันของลูกค้า ซึ่งโดยปกติแล้วผลิตภัณฑ์ 2 ตัวนี้จะหมดเร็วมาก ชนิดที่ว่าทำไม่ทันขายกันเลย

นมข้าวโพด ข้าวโพดต้ม
ช่องจำหน่ายนมข้าวโพด และ ข้าวโพดต้ม ตอนผมไปนมข้าวโพดขายหมดแล้วครับ

ข้าวโพดต้มเค้าจะแพคไว้เป็นถุงๆครับ ถุงละ 4 ฝัก ราคา 40 บาท สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ และอุ่นด้วยวิธีการนึ่ง ห้ามนำต้มน้ำ

นมข้าวโพดขายขวดละ 16 บาท เก็บในตู้เย็นได้ประมาณ 4 วัน และสำหรับคนที่ต้องการซื้อนมข้าวโพดเยอะๆ เค้ามีขายแบบเป็นยกกล่องโฟมครับ ในหนึ่งกล่องบรรจุ 15 ขวดและคิดค่ากล่องโฟมเพิ่ม 30 บาท รวมทั้งหมดเป็น 270 บาท (ตอนผมไปนมข้าวโพดขายหมดแล้ว)

ช่องขายข้าวโพดต้ม
ข้าวโพดต้มจะแพคเป็นถุงๆ ลูกค้าสามารถหยิบใส่ตะกร้าไปได้เลย

นอกจากนี้ก็ยังมีผลิตภัณฑ์น้องใหม่ คือ ไอศครีมข้าวโพด เค้าบอกว่าเป็นไอศครีมเจลลาโตไขมันต่ำ ขายอยู่ที่ถ้วยละ 30 บาทครับ

ไอศครีมข้าวโพด
ไอศครีมเจลลาโตผลิตจากเนื้อข้าวโพด ไขมันต่ำ เหมาะกับทุกวัย
ตู้ไอศครีม
ไอศครีมเต็มตู้เลย

ชอปปิ้งเสร็จแล้วด้านนอกก็จะมีวิวให้ถ่ายรูปฉากหลังเป็นไร่ข้าวโพดและภูเขา หรือถ้ามาในช่วงเทศกาลก็จะมีการจัดเป็นสวนดอกไม้อลังการทีเดียวครับ (แต่ผมไม่ได้มาช่วงเทศกาลนะ มันเลยแห้งๆหงอยๆ)

วิว
มีสวนดอกไม้ให้ถ่ายรูปด้วย ถ้ามาช่วงเทศกาลเค้าจะจัดสวนสวยอลังการเลยครับ
ไอศครีมข้าวโพด
ตามต้นไม้ก็มีตกแต่งด้วยฝักข้าวโพด
รถไถ
มีรถไถจอดโชว์ไว้ให้ถ่ายรูปด้วย

ทีนี้เรามาดูผลิตภัณฑ์ที่เราชอปปิ้งมาเมื่อกี้กันดีกว่าครับ ผมซื้อมา 2 อย่าง คือ ไอศครีมข้าวโพดและข้าวโพดต้ม

เริ่มจากไอศครีมข้าวโพด ส่วนตัวผมว่าก็หอมกลิ่มข้าวโพดดีและออกรสชาติข้าวโพดนิดหน่อย ถ้าเข้มข้นกว่านี้อีกนิดจะอร่อยมาก

ส่วนข้าวโพดต้มนี้ต้องขอบอกว่าตั้งแต่กินข้าวโพดต้มมา ข้าวโพดที่ไร่สุวรรณนี้ของเค้าดีจริงครับ เมื่อก่อนผมก็สงสัยว่าข้าวโพดต้มที่ไหนๆมันก็น่าจะเหมือนกัน แต่พอได้กินแล้วมันรู้สึกเลยครับว่าต่างจากทั่วๆไป ข้าวโพดมันหวานและหอมมาก รสชาติมีเอกลักษณ์อย่างบอกไม่ถูก

20140103_120327

ตัวเนื้อไอศครีมสีเหลืองนวลสวย ละะเอียดดีครับ
ตัวเนื้อไอศครีมสีเหลืองนวลสวย ละะเอียดดีครับ

20140103_165713

ข้าวโพดหวานไร่สุวรรณ ถ้ามาแล้วไม่ได้ลอง "ถือว่าผิด"
ข้าวโพดหวานไร่สุวรรณ ถ้ามาแล้วไม่ได้ลอง “ถือว่าผิด”

ผมว่าถ้าใครมาเที่ยวเขาใหญ่ เที่ยวโคราช หรือขับรถผ่านเส้นมิตรภาพนี้ ข้าวโพดไร่สุวรรณเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องแวะครับ และแวะแล้วต้องกินข้าวโพดให้ได้ ไม่งั้นจะ “ถือว่าผิด”