[ปิด] ร้านข้าหลวง วัตถุดิบทุกชิ้นต้องมาจากศูนย์ศิลปาชีพ

วันนี้ทีมงาน wekorat จะมาแนะนำร้านอาหารที่มี story ที่น่าสนใจในระแวกถนนสิบศิริครับ นั้นคือ “ร้านข้าหลวง” ร้านที่หลงใหลในรสชาติและคุณภาพของผลผลิตจากศูนย์ศิลปาชีพ

ข้าหลวง
ร้านข้าหลวง

ร้านข้าหลวงเป็นร้านลักษณะ coffee&food ที่มีขายทั้งกาแฟ เครื่องดื่ม และอาหาร ซึ่งร้านข้าหลวงนี้เป็นที่น่าสนใจตรงที่ วัตถุดิบที่นำมาปรุงเสริฟให้ลูกค้านั้น ล้วนมาจากผลผลิตจากศูนย์ศิลปาชีพทั้งหมด จึงรับรองได้ถึงรสชาติ คุณภาพ ของวัตถุดิบที่สะอาดและอร่อยเป็นที่สุด

คุณขวัญ เจ้าของร้านข้าหลวงได้เล่าให้ทีมงาน wekorat ฟังว่า ตนพึ่งมารู้ตัวว่าได้หลงใหลในกลิ่นอายของโครงการหลวงและศูนย์ศิลปาชีพก็เมื่อครั้งก่อนได้เคยไปเที่ยวที่เชียงใหม่และมีโอกาสไปสัมผัสกับชาวบ้านที่รับพระราชดำริจากพระบาทสมเด็จพราะเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถมาปฏิบัติ ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาส่งเสริมชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างผลผลิตต่างๆ ที่มีคุณภาพป้อนสู่ตลาดอีกด้วย โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรที่คุณขวัญเองปลื้มเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะมีความสด ความสะอาดปลอดสารพิษ แถมยังมีรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลัษณ์ ดังนั้นด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ concept ร้านข้าหลวง ที่เน้นในเรื่องของวัตถุดิบนั้นเอง

ส่วนชื่อร้าน”ข้าหลวง” คุณขวัญได้รับแรงบันดาลใจจากที่สมัยก่อนคุณปู่คุณย่าเคยเป็นทหารองค์รักษ์พระราชินี ซึ่งสอดคล้องกับ concept ของทางร้านที่นำวัตถุดิบมาจากโครงการหลวงและศูนย์ศิลปาชีพที่มีพระบาทสมเด็จพราะเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเป็นผู้ริเริ่ม คุณขวัญจึงคิดว่าคำว่า “ข้าหลวง” เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นชื่อร้าน

เมนูแนะนำ
เมนูแนะนำ ทางร้านรับรองว่าวัตถุดิบนำมาจากโครงการหลวงหรือศูนย์ศิลปาชีพทุกชิ้น

เมื่อมาถึงหน้าร้านก็จะเจอป้ายเมนูแนะนำก่อนเลยครับ ซึ่งวัตถุดิบที่มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารแต่ละเมนูก็มีที่มาที่ไปครับ เดี๋ยวเก็บไว้เล่าต่อด้านล่างนะ

ด้านนอกร้าน
บรรยากาศด้านนอกร้าน ที่นั่งแบบ outdoor
ศาลา
มีศาลาให้นั่งรับลมเย็นๆ ชิลๆ ด้วยนะครับ

ตัวร้านข้าหลวงคุณขวัญได้ใช้พื้นที่ของบ้านตัวเองมาดัดแปลงเป็นร้าน ดังนั้นบรรยากาศของร้านจึงให้ความรู้สึกถึงความเป็นกันเอง ง่ายๆ

บรรยากาศด้านหน้าร้านแบบ Outdoor จะมีศาลาไว้ให้นั่งรับลมชิลๆ สบายๆ แต่จะมีโต๊ะนั่งไม่มากนะ

เคาร์เตอ
คุณขวัญ เจ้าของร้านสุดหล่อครับ

เมื่อเข้ามาในร้านจะเจอเคาร์เตอร์บาร์ มีคุณขวัญและแม่ทูลหัวคอยให้การต้อนรับ (ไอศครีมยังต้องเป็นหนองโพเลยอ่ะ)

บรรยากาศภายในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน ตกแต่งแบบเรียบง่ายอิงสไตล์ Retro

บรรยากาศภายในร้านจะแต่งกึ่ง Retro กึ่ง Modern เฟอร์นิเจอเป็นไม้ ให้ความรู้สึกเข้ากับชื่อร้านข้าหลวง

ไส้กรอกรวม
เมนูไส้กรอกรวม

เมนูแรกไส้กรอกรวม เป็นไส้กรอก 3 ชนิด เสริฟพร้อมกับมันบดนุ่มลิ้น

สลัดศิลปาชีพ
สลัดศิลปาชีพ

ตามด้วยเมนูสลัดศิลปาชีพ ที่ประกอบไปด้วยสลัดผักสด ท้อปปิ้งชีส แฮมจินหัว เป็ดอี้เหลียงรมควัน และไข่ต้ม และถึงเวลาแล้วที่จะขอเล่าความพิเศษของวัตถุดิบที่นำมาปรุงครับ

แฮมจินหัว คือ แฮมที่ทำจากหมูจินหัว และหมูจินหัวคือพันธุ์หมูชนิดหนึ่งที่ประเทศจีนได้นำมาถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2542 ความพิเศษของหมูชนิดนี้คือเนื้อหมูที่แดงและนุ่ม ชาวจีนจึงนิยมนำมาทำเป็นแฮม และว่ากันว่าแฮมที่ทำจากหมูจินหัวเป็นแฮมที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้

ส่วนเป็ดอี้เหลียง เป็นเป็ดพันธุ์พื้นเมืองของเมืองคุณหมิงจากประเทศจีน  ซึ่งทางประเทศจีนได้เห็นถึงความสำคัญของโครงการหลวงต่างๆ จึงได้มอบลูกเป็ดพันธุ์อี้เหลียงมาให้เพาะเลี้ยงต่อไป ความพิเศษของเป็ดชนิดนี้คือเนื้อจะมีกลิ่นหอมรสชาติอร่อย คนจีนนิยมนำมาทำเป็นเป็ดอบน้ำผึ้ง

และวัตถุดิบอีกชนิดที่น่าสนใจคือ ปลาเทร้าต์ (ผมไม่ได้สั่งมาลองชิมนะ) ปลาเทร้าต์เป็นพันธุ์ปลาที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งพระบาทสมเด็จพราะเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มนำมาเลี้ยงในโครงการหลวงที่ดอยอินทนนท์เพราะบนพื้นที่มีสภาพอากาศเหมาะแก่การเลี้ยงปราเทร้าต์ และปลาเทร้าต์เป็นปลาเศรษฐกิจ มีคุณค่าทางอาหารสูงและรสชาติ จึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง (ข้อมูลจาก : ข่าวสดรายวัน)

ข้าวแกงกะหรี่หมูทอด
ข้าวแกงกะหรี่หมูทอด

ข้าวแกงกะหรี่หมูทอด เมนูยอดนิยมของทางร้านครับ

สเต็กหมูจิ้มแจ่ว
สเต็กหมูจิ้มแจ่ว

สเต็กหมูจิ้มแจ่ว หมูเน้นๆคำโตๆ

ชีสบอล
ของว่างชีสบอล

ตบท้ายด้วยอาหารว่างชีสบอล ชนิดที่ว่ากัดแล้วชีสไหลเยิ้ม

ที่ตั้งร้านข้าหลวง อยู่ที่ถนนสิบศิริ ซอยสิบศิริ 36 ถ้ามาจาก ถ.มุขมนตรีให้เลี้ยวเข้าเส้น ถ.สืบศิริ วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จนผ่านสี่แยกไฟแดง ถ.ร่วมเริงไชย แล้วให้เลี้ยวขวาเข้าซอยสืบศิริ 36 เข้ามาซอยนิดเดียวก็จะเจอร้านข้าหลวงตั้งอยู่ซ้ายมือครับ

แผนที่
แผนที่ร้านข้าหลวง

 

  • ร้านข้าหลวงเปิดให้บริการทุกวัน เวลา 9.00-20.00 น. ยกเว้นวันพุธ
  • เบอร์โทรศัพท์ 086-6667794