ของฝากเมืองโคราชต้องไม่พลาด “น้อยขนมไทย”

ไปโคราชซื้ออะไรเป็นของฝากดี? ของฝากโคราชคืออะไร? คนส่วนใหญ่พอเจอคำถามเหล่านี้ก็จะนึกถึงข้าวตังหมูหยอง, หมูหยอง, หมูยอ และกุนเชียง หรือถ้าเที่ยวอยู่แถวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ก็จะนึกถึงนมข้าวโพดของไร่สุวรรณ แต่ในตัวเมืองโคราชยังมีของฝากที่เป็นขนมไทย ขนมโบราณ ขนมไทยย้อนยุค อยู่ร้านหนึ่ง ที่เปิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว นั้นคือ ร้าน”น้อยขนมไทย”

ร้านน้อยขนมไทย
ร้านน้อยขนมไทย

ร้านน้อยขนมไทย เป็นร้านเล็กๆ 1 คูหา ตั้งอยู่บน ถ.จอมสุรางค์ยาตร์ แต่เดิมที่ตั้งร้านจะอยู่ใกล้กับโรงเรียนสุขานารี แต่ปัจจุบันย้ายมาอยู่เยื้องกับร้านอาหารบ้านแก้ว (ดูแผนที่เพิ่มเติมด้านล่าง)

ความเป็นมาของร้านน้อยขนมไทย จากการที่ได้พูดคุยกับคุณพอน เจ้าของร้าน ได้ความว่าแต่ก่อนครอบครัวได้ทำขนมไทยตำรับชาววังไว้ทานกันเองภายในครอบครัวเท่านั้น ประกอบกับเมื่อก่อนเปิดร้านอาหารจึงมีลูกค้ามาขอสั่งให้ทำขนมไทยไว้เป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ นั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เปิดร้านขนมไทยและเริ่มทำขนมให้หลากหลายมากขึ้นจนมาถึงปัจจุบันนี้

  • FB ร้านน้อยขนมไทย : https://www.facebook.com/Noikanomthai
  • Tel : 044-241676 / 085-7671337
  • Open-Close : เปิดทุุกวัน เวลา 10.00 – 22.00 น.
สัญลักษณ์ร้านน้อยขนมไทย
สัญลักษณ์ของร้านน้อยขนมไทย คือ เข้ามาแล้วจะเจอขวดโหลเรียงรายอยู่เต็มร้าน

พอเข้ามาในร้านก็จะเจอขวดโหลใส่ขนมวางอยู่เต็มเคาท์เตอร์ (ถ้าเข้ามาไม่เจอขวดโหลแปลว่าเข้าผิดร้าน ฮา) และเจ้าของร้านกระซิบบอกว่าของแท้ต้องเป็นขวดโหลฝาสีส้มเท่านั้น

สินค้าของฝากโคราชอื่นๆ
ในร้านมีสินค้าของฝากเมืองโคราชอื่นๆ ด้วย ผัดหมี่โคราชพร้อมปรุงก้มีนะ

นอกจากนี้ยังมีสินค้าของฝากเมืองโคราชและขนมอื่นๆ ด้วย เช่น ผัดหมี่โคราชพร้อมปรุง

กล้วยเบรกแตก
กล้วยเบรกแตก สินค้าขึ้นชื่อของทางร้าน
กล้วยเบรกแตก2
กล้วยเบรกแตก จัดเป็นสินค้า OTOP 3 ดาว ด้วย

สินค้าแนะนำหรือ Best seller ของร้านน้อยขนมไทย คือ กล้วยเบรกแตกที่ทำจากกล้วยน้ำว้า รสชาติหวาน มัน กรอบ ที่่มีเคล็ดลับเฉพาะตัวของทางร้าน ถ้าได้ลองกินไปหนึ่งคำแล้วต้องหยิบกินอีกเรื่อยๆ เหมือนเบรกแตกหยุดไม่อยู่จริงๆ (ประสบมากับตัวแล้ว) และกล้วยเบรกแตกนี้ยังได้รับการันตีเป็นสินค้า OTOP 3 ดาว ด้วย

ข้าวเม่า ข้าวตอก
ข้าวเม่า ข้าวตอก ขนมไทยโบราณที่นับวันยิ่งหาทานยาก
ข้าวตอกตั้ง
ข้าวตอกตั้ง

และขนมไทยที่แนะนำอีกชนิดหนึ่งของทางร้าน คือ ข้าวเม่าและข้าวตอกตั้ง ขนมไทยโบราณที่เริ่มหากินยากขึ้นทุกวัน

ลูกค้า
ลูกค้ามาเหมากล้วยเบรกแตกไปแจกเพื่อนๆ ที่ทำงานครับ

นอกจากจะเป็นของฝากของเมืองโคราชแล้ว คนโคราชเองก็ยังชอบมาเหมาขนมไทยที่นี่ไปจัดเลี้ยง ออกงานบุญต่างๆ อีกด้วย

แผนที่น้อยขนมไทย
แผนที่ร้านน้อยขนมไทย

ร้านน้อยขนมไทยตั้งอยู่บน ถ.จอมสุรางค์ยาตร์ เยื้องกับร้านอาหารบ้านแก้ว  ถ้ามาจากห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่าให้ขับตรงข้ามสี่แยกไฟแดงวัดหนองบัวรองมา แล้วสังเกตด้านขวามือจะเห็นร้านน้อยขนมไทย หรือถ้าใครไม่สะดวกมาที่ร้านก็สามารถหาซื้อสินค้าของร้านน้อยขนมไทยได้ที่ร้านปึงหงี่เชียง, ร้านพรทิพย์, ร้านเจ้าสัวสาขาปั๊ม ปตท. และตามงานแฟร์ต่างๆ ได้