(How to)โดนใบสั่งต้องไปจ่ายค่าปรับยังไง

วันก่อนไปจอดรถริมฟุตบาทแถว ถ.จอมพล ในตัวเมืองโคราช ครับ เพื่อวิ่งลงไปซื้อของแปีบนึง พอกลับออกมามีใบสั่งหนีบอยู่หน้ารถ ซึ่งโดยปกติแล้วบริเวณนี้เค้าก็จอดรถกันเต็มไปหมดหรือบางครั้งจอดซ้อน 2 กันด้วยซ้ำ เลยไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วตรงบริเวณนี้ห้ามจอดรถหรือมีแบ่งวันเวลาจอดตามวันคู่วันคี่ก็ไม่รู้ ซึ่งผมเองก็ยอมรับผิดว่าไม่ได้สังเกตุป้ายจราจรแถวนั้นเลย

แต่อย่างไรก็ตามเราทำผิดก็ต้องยอมรับผิด ในเมื่อได้ใบสั่งมาแล้วก็ต้องไปเสียค่าปรับตามหน้าที่พลเมืองที่ดีครับ ดังนั้นผมจึงขอโอกาสนี้ทำรีวิวสั้นๆ เกี่ยวกับการไปจ่ายค่าปรับที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา หรือที่คนโคราชเรียกว่า “กองเมือง”

website สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา : www.nmpp.go.th

เบอร์โทรศัพท์ : 044-240900

เบอร์ Fax : 044-257042

ภาพด้านล่างเป็นใบสั่งที่หนีบอยู่หน้ารถ ในใบสั่งก็จะมีรายละเอียดว่าทะเบียนรถอะไร, เหตุเกิดวันที่เท่าไร, ที่ไหน, กระทำผิดฐานอะไร (ซึ่งของผมในที่นี้โดนฐานจอดรถกีดขวางการจราจร) ต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงินเท่าไร, สถานีตำรวจที่ต้องไปจ่ายค่าปรับที่ไหน และก็จะมีรหัสของคุณตำรวจจราจรที่เป็นคนออกใบสั่ง

ใบสั่ง
ใบสั่งที่หนีบไว้อยู่หน้ารถ

แต่เนื่องจากวันที่ได้ใบสั่งผมมีธุระต้องไปทำต่อ ประกอบกับไม่ได้โดนล็อคล้อหรือยึดใบขับขี่ จึงยังไม่ได้รีบร้อนไปจ่ายค่าปรับในวันนั้น ก็เลยผ่านมาอีก 2 วัน มีเวลาว่างจึงค่อยไปจ่ายค่าปรับ แต่ทั้งนี้ในใบสั่งมีระบุว่าต้องจ่ายค่าปรับภายใน 7 วัน ถ้าเลยตามวันที่กำหนดจะถูกอายัดต่อทะเบียน (เค้าว่างั้นนะ)

สถานที่ที่ต้องมาจ่ายค่าปรับก็คือสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา หรือ กองเมือง ตั้งอยู่ที่ ถ.สรรพสิทย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ใกล้กับโรงเรียนวัดสระแก้ว

แผนที่
แผนที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา หรือ กองเมือง (แผนที่จาก www.nmpp.go.th)
สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา
ป้ายด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา

เมื่อเลี้ยวรถเข้ามาในตัวสถานีตำรวจก็จะมีอาคารด้านหน้าอยู่ 2-3 อาคาร ซึ่งอาคารที่เป็นจุดบริการประชาชนก็คืออาคารตามในรูปครับ อ่อ จะบอกว่าที่จอดรถในสถานีตำรวจหายากมาก อาจจะต้องไปจอดริมถนนด้านนอกแล้วเดินเข้ามาครับ

อาคาร
อาคารที่เราต้องมาจ่ายค่าปรับ

จุดบริการประชาชนหรือเคาร์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ก็ให้เรามาบอกเจ้าหน้าที่ว่าจะมาจ่ายค่าปรับหรือไม่รู้จะบอกว่าอะไรก็ยื่นใบสั่งให้เจ้าหน้าที่ดู คุณเจ้าหน้าที่ก็จะให้บัตรคิวพร้อมกับชี้ให้เข้าไปด้านใน

ประชาสัมพันธ์
เคาร์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ไว้คอยสอบถามและแจกบัตรคิว
บัตรคิว
ใช้ระบบบัตรคิว

พอเข้ามาในห้องตามที่คุณเจ้าหน้าที่ชี้ ก็จะมีแบ่งออกเป็นหลายเคาร์เตอร์ แต่ละเคาร์เตอร์จะรับเรื่องที่แตกต่างกันออกไป

20140905_112945
ด้านในมีอยู่ 3 เคาร์เตอร์ครับ แต่ละเคาร์เตอร์ก็จับรับเรื่องที่แตกต่างกันออกไป

ของเราเรื่องจ่ายค่าปรับใบสั่ง ก็จะอยู่เคาร์เตอร์ด้านขวาสุด ก็มานั่งรอเค้าเรียกตามบัตรคิวครับ

20140905_112940
ของเราเป็นเรื่องจ่ายค่าปรับใบสั่ง ก็ต้องมาเคาร์เตอร์ด้านขวาสุด

พอถึงคิวก็ยื่นใบสั่งให้เจ้าหน้าที่พร้อมกับยิ้มหวานเข้าไว้ แล้วก็อย่าไปทำตัวกร่างหรือเบ่งใส่เค้านะครับ  เดี๋ยวเรื่องมันจะยืดเยื้อไปเปล่าๆ

ใบเสร็จรับเงิน
เมื่อจ่ายค่าปรับแล้ว เราก็จะได้ใบเสร็จรับเงินแบบนี้

พอชำระเงินเสร็จแล้วก็จะได้รับใบเสร็จรับเงินค่าปรับแบบนี้มา ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ

สรุปแล้ว ความเห็นส่วนตัวคือทำผิดยอมรับผิด โดนใบสั่งก็ไปเสียค่าปรับ ถ้าไม่อยากโดนปรับก็ปฏิบัติตามกฎจราจรดีที่สุด ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินครับ