เส้นทางลัดหนีรถติด กรุงเทพ-นครราชสีมา ช่วงเทศกาล (ปีใหม่-สงกรานต์)

การเดินทางช่วงเทศกาลจากกรุงเทพมหานครสู่ภาคอีสาน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่ จ.นครราชสีมา เป็นปัญหามาโดยตลอดในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นช่วงปีใหม่หรือสงกรานต์ เพราะถือเป็นเส้นทางที่รถติดที่สุดเนื่องจากรถยนต์ที่จะมุ่งสู่ภาคอีสานแทบทั้งหมดจะต้องผ่านเส้นทางนี้

ทีมงาน We Korat ขอนำเสนอข้อมูลถนนทางลัด-ทางเลือกที่เป็นไปได้ สำหรับคนที่จะเดินทางขับรถจากกรุงเทพมาโคราชในช่วงเทศกาล ดังนี้

เส้นทางจากกรุงเทพ สู่นครราชสีมา

โดยหลักใหญ่ใจความแล้ว การเดินทางจากกรุงเทพสู่ จ.นครราชสีมา (หรือจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน) สามารถไปได้ 2 เส้นทางหลักๆ คือ

1) ถนนพหลโยธิน-มิตรภาพ วิ่งตามท่ามาตรฐานบน ถ.พหลโยธิน ขึ้นเหนือไปจน “ถึงสระบุรีแล้วเลี้ยวขวา” เข้าถนนมิตรภาพ เข้าสู่ จ.นครราชสีมา

ข้อดี-ข้อเสีย: เส้นทางมาตรฐาน ถนนใหญ่ สาธารณูปโภคพร้อม ปั๊มน้ำมันรายทาง แต่เป็นเส้นทางที่ทุกคนนึกถึง แถมรถบรรทุกเยอะมาก มีจุดรถติดคอขวดอยู่ 2 จุดใหญ่ๆ คือ อ.เมือง สระบุรี และช่วงขึ้นเขาบริเวณ อ.มวกเหล็ก หน้าโรงปูนแก่งคอย

2) ถนน 304 ผ่านกบินทร์บุรี ตัดผ่านเขาใหญ่ผ่านทางหลวงหมายเลข 304 บริเวณ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ไปโผล่ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ข้อดี-ข้อเสีย: เส้นทางนี้จะมีรถน้อยกว่าเส้นทางแรก แต่จะมีช่วงขึ้นเขาใหญ่ที่ทางแคบและชัน ในช่วงเทศกาลรถจะติดคอขวดกันอยู่ช่วงนี้ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่อยู่ทางภาคตะวันออกของ กทม. อยู่แล้ว สามารถหักออกมาทางตะวันออก (ปราจีนบุรีหรือฉะเชิงเทรา) ได้ง่ายกว่า

เส้นทางขับรถ กรุงเทพ-นครราชสีมา

สำหรับคนที่ใช้ถนนหลวง 304 คงไม่มีทางเลือกมากนักเพราะเป็นถนนเส้นเดียว ตัดผ่านภูเขาไปตรงๆ (จะมีก็แค่จะหาวิธีเข้าถนน 304 ได้อย่างไรจาก กทม. ซึ่งขึ้นกับว่ามาจากโซนไหน)

ในที่นี้เราจะเน้นเส้นทางหลักคือสายพหลโยธิน-มิตรภาพ โดยจะอธิบายเส้นทางลัดแยกเป็นเฉพาะจุดไป ดังนี้

ออกจากกรุงเทพอย่างไรให้เร็ว

คำตอบขึ้นกับว่าจุดตั้งต้นจากกรุงเทพอยู่แถวไหน แต่ในเบื้องต้น เส้นทางออกจากกรุงเทพมหานครทางทิศเหนือ แบ่งออกเป็น 4 เส้นใหญ่ๆ คือ

  1. ถนนวงแหวนตะวันตก – สำหรับคนที่บ้านอยู่แถบฝั่งธน บางบัวทอง บางใหญ่ ฯลฯ ใช้เส้นทางนี้ไปตัดออกที่บริเวณทางต่างระดับบางปะอินได้เลย ไม่ต้องผ่านเข้าเมือง
  2. ทางด่วนอุดรรัถยา – เส้นทางแนะนำสำหรับคนอยู่ใจกลางเมือง สามารถขึ้นทางด่วนสายเหนือ (อุดรรัถยา หรือ ปากเกร็ด-บางปะอิน) ผ่านเมืองทองธานี ด้านหลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เชียงราก บางไทร ไปลงสุดทางได้เลย ทางด่วนจะไปเชื่อมกับถนนวงแหวนตะวันตก แล้วค่อยไปเชื่อมกับถนนพหลโยธินที่ทางต่างระดับบางปะอินอีกทีหนึ่ง วิธีนี้จะเร็วกว่าการใช้ถนนวิภาวดีรังสิต-พหลโยธินตามปกติ
  3. ถนนวิภาวดีรังสิต-พหลโยธิน – เส้นทางมาตรฐาน ผ่านสนามบินดอนเมือง ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เส้นนี้รถจะติดที่สุด และมีทางแยกย่อยมากมาย แม้จะมีตัวช่วยบ้างคือขึ้นโทลเวย์แต่ก็ได้แค่บางส่วนเท่านั้น  ในช่วงเทศกาลควรหลีกเลี่ยง
  4. ถนนวงแหวนตะวันออก – สำหรับคนบ้านอยู่แถบมีนบุรี บางกะปิ สายไหม เลี่ยงมาออกถนนวงแหวนตะวันออก (มาจากทางด่วนรามอินทราก็เชื่อมต่อกัน) เส้นทางวงแหวนตะวันออกจะไปเชื่อมกันที่ทางต่างระดับบางปะอินเช่นกัน

สำหรับคนที่อยู่ฝั่งตะวันตกหรือฝั่งตะวันออกของ กทม. ไปเลย สามารถตัดสินใจใช้ตัวเลือก 1 หรือ 4 ได้ง่ายๆ แต่คนที่อยู่ส่วนใจกลางเมือง แนะนำให้ใช้ทางด่วน (ทางเลือกที่ 2) จะดีกว่ามาทางวิภาวดีรังสิตตรงๆ ครับ (เว้นแต่ว่าบ้านอยู่แถบรังสิตหรือดอนเมืองอยู่แล้ว)

เส้นทางขับรถ กรุงเทพ-นครราชสีมา

ทางลัดเลี่ยงถนนพหลโยธิน – ถนน 305 รังสิต-บ้านนา-หินกอง

เส้นทางช่วงต่อจากนั้นคือ บางปะอินไปยังสระบุรี แทบไม่มีทางเลือกอื่นๆ มากนักนอกจากมุ่งหน้าไปบนถนนพหลโยธินตามปกติ (อดทนกันต่อไป)

เส้นทางพอเลี่ยงได้บ้างคืออ้อมหน่อย ใช้ถนนเส้น 305 เลียบคลองรังสิตไปออกที่ อ.บ้านนา จ.นครนายก แล้วตัดเข้าเส้น 33 เลี้ยวไปเข้าถนนพหลโยธินที่ อ.หินกอง แต่ถนนจะเล็กหน่อยและวิ่งอ้อมอยู่บ้าง

เส้นทางนี้เหมาะสำหรับคนที่อยู่ฝั่งตะวันออกของ กทม. สามารถขึ้นทางด่วนรามอินทรา เข้าวงแหวนตะวันออก แล้วตัดออกเส้น 305 ได้เลย แต่ถ้ามาจากฝั่งตะวันตก เส้นทางนี้จะอ้อมอยู่พอสมควรนะครับ

เส้นทางขับรถ กรุงเทพ-นครราชสีมา เลี่ยงพหลโยธิน

เส้นทางเลี่ยงเมืองสระบุรี

จุดคอขวดสำคัญอีกแห่งของเส้นทางนี้คือบริเวณ อ.เมืองสระบุรี หน้าค่ายอดิศร ที่เป็นสะพานเลี้ยวขวาจากถนนพหลโยธิน เข้าถนนมิตรภาพมุ่งสู่ภาคอีสาน สะพานมีแค่ 2 เลน รถจะแออัดมาก

ปัจจุบันมีทางเลือก 2 ทางในการเลี่ยงเมือง (บายพาส) ไม่ต้องเข้า อ.เมืองสระบุรี คือ

  1. วงแหวนตะวันออก บายพาสไม่ต้องเข้าสระบุรี เส้นนี้จะไปวัดพระพุทธบาทสระบุรีได้ ข้อดีคือถนนค่อนข้างโล่ง ไม่ค่อยมีบ้านคนหรือรถเกะกะ แต่จะมีไฟแดง 1 จุดบริเวณต้นถนนที่จะเลี้ยวไปวัดพระพุทธบาท
  2. วงแหวนตะวันตก บายพาสหลบเมืองสระบุรี เหมาะสำหรับรถที่จะขึ้นเหนือไม่ไปภาคอีสาน แต่ก็ยังสามารถวกกลับมาเข้าถนนมิตรภาพได้เช่นกัน

เส้นทาง เลี่ยงเมืองสระบุรี

จาก อ.เมือง สระบุรี ถ้าเลี้ยวเข้าถนนมิตรภาพแล้วก็แทบไม่มีตัวเลือกเช่นกัน เพราะเป็นถนนเส้นเดียวตัดขึ้นเขาไปยัง อ.มวกเหล็ก และ อ.ปากช่อง ซึ่งรถจะติดขัดมากในช่วงขึ้นเนินหน้าโรงปูนแก่งคอยครับ (ขึ้นเนินได้เสร็จก็จะเริ่มโล่งขึ้นกว่าเดิม) ที่เหลือก็คืออดทนมุ่งหน้าตรงอย่างเดียวสู่ จ.นครราชสีมาได้เลย

เส้นทางเลือก: อ้อมหลบ สระบุรี-มวกเหล็ก

บริเวณสระบุรี-มวกเหล็ก-ปากช่อง รถจะติดมากเพราะเป็นทางบังคับ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้คือยอมขับรถอ้อมไกลหน่อย (แต่อาจเร็วกว่าในแง่เวลา) คือไม่ต้องเลี้ยวขวาเข้าสระบุรี แต่ให้ตรงขึ้นเหนือไป วิ่งถนนหมายเลข 21 แล้วเข้าทางหลวง 2256 ผ่านเขื่อนป่าศักดิ์ แล้วตัดเข้า อ.สีคิ้ว ทีหลัง (ถ้าจะไปจังหวัดอื่นๆ ของภาคอีสาน ก็สามารถขึ้นเหนือไปต่อได้เลย ไม่ต้องเข้าโคราช)

เส้นทางลัด เลี่ยงสระบุรี เข้าโคราช

วิธีนี้จะอ้อมกว่าเส้นทางปกติเยอะ แต่อาจเวิร์คกว่าในช่วงเทศกาลครับ การตัดสินใจจะเลือกเส้นไหนคงขึ้นกับวันและเวลาที่เดินทาง ทีมงาน We Korat ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยในช่วงเทศกาลครับ

คำแนะนำเพิ่มเติมจากกรมทางหลวง

(ข้อมูลอัพเดตปี 2561) กรมทางหลวงให้คำแนะนำเส้นทาง จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดนครราชสีมา 4 เส้นทางหลัก ซึ่งคล้ายกับที่ We Korat เคยแนะนำไว้ ดังนี้

  • เส้นทางที่ 1 : กรุงเทพฯไป สระบุรี (ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน) – อ.ม่วงค่อม (ทางหลวงหมายเลข 205) – อ.ท่าหลวง (ทางหลวงหมายเลข 2256) – อ.ด่านขุนทด (ทางหลวงหมายเลข 2148) – อ.ขามทะเลสอ (ทางหลวงหมายเลข 2068) – จังหวัดนครราชสีมา
  • เส้นทางที่ 2 : กรุงเทพฯไป อ.วังน้อย (ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน) – สระบุรี – อ.ปากช่อง – อ.สีคิ้ว (ทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ) – นครราชสีมา
  • เส้นทางที่ 3 : กรุงเทพฯไป นครนายก (ทางหลวงหมายเลข 305) – อ.บ้านนา (ทางหลวงหมายเลข 3051, 33) – อ.แก่งคอย (ทางหลวงหมายเลข 3222) – อ.ปากช่อง (ทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ) – นครราชสีมา
  • เส้นทางที่ 4 : กรุงเทพฯไป ฉะเชิงเทรา (ทางหลวงหมายเลข 314) – อ.พนมสารคาม – อ.กบินทร์บุรี – อ.วังน้ำเขียว – อ.ปักธงชัย (ทางหลวงหมายเลข 304) – นครราชสีมา

ข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มีประโยชน์