BORED? ร้าน Board Game Cafe’ แห่งแรกในโคราช หน้า มทส. ประตู 1

แนะนำร้านคาเฟ่แนวๆ แบบมีคอนเซปต์เฉพาะกับร้าน Board Game Cafe’ แห่งแรกในโคราช ร้าน Bored? อยู่หน้า มทส. (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) ประตู 1 ใกล้ตลาดหน้า ม.

ร้าน Bored? บอร์ดเกมคาเฟ่ หน้า มทส.
ร้าน Bored? บอร์ดเกมคาเฟ่ หน้า มทส.

BORED? – Board Game Café

  • เปิด 17:30 – 23:00น. ร้านปิดวันอาทิตย์
  • เบอร์โทรศัพท์ 081-669-3775 (แนะนำให้สอบถามเผื่อโต๊ะเต็ม)
  • WiFi ฟรี จอดรถพื้นที่หน้าร้าน
  • Facebook ร้าน

ร้านอยู่ทางเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ประตู 1 ฝั่งขาออก อยู่ซอยที่ถัดจากตลาดหน้า ม. มาหนึ่งซอยซึ่งเป็นซอยตัน

แผนที่ร้าน Bored? Board Game Cafe'
แผนที่ร้าน Bored? Board Game Cafe’ (ภาพ Facebook ร้าน กดที่ภาพเพื่อไป Google Maps)
หน้าร้าน
หน้าร้าน

เราได้พูดคุยกับคุณอาร์มผู้ก่อตั้งร้าน Bored? ซึ่งเล่าให้ฟังว่าบอร์ดเกมคาเฟ่กำลังเป็นวัฒนธรรมใหม่ในโลก โดยเริ่มเป็นที่นิยมในเยอรมันและหลายประเทศในยุโรป รวมทั้งออสเตรเลีย โดยในประเทศไทยมีคนทำร้านแบบนี้อยู่หลายราย ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ มีต่างจังหวัดอยู่บ้าง เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด อุดรธานี ส่วนในโคราชก็คือร้าน Bored? แห่งนี้

คุณอาร์ม เจ้าของร้าน Bored?
คุณอาร์ม เจ้าของร้าน Bored?

ถ้าอธิบายง่ายๆ ร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ก็คือร้านกาแฟ ร้านอาหารว่าง เครื่องดื่ม ที่มีเกมกระดาน Board Game ให้ลูกค้านั่งเล่นเป็นบริการหลักของร้าน

โดยทั่วไปร้านบอร์ดเกมแบบนี้จะเก็บค่าชั่วโมงการมานั่งเล่น นอกเหนือไปจากค่าอาหารเครื่องดื่ม แต่ที่ร้าน Bored? นี้เลือกไม่เก็บค่าบริการในการนั่งเล่น เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ก็เป็นนักศึกษา มทส. ถือเป็นการช่วยเหลือกัน เพราะเป็นที่รู้กันว่า มทส. นั้นมีการเรียนการสอนแบบ 3 ภาคเรียนที่หนักหน่วงอยู่แล้ว ก็อยากให้นักศึกษาได้ใช้ที่นี่เป็นที่พักผ่อนแบบสบายใจ

คุณอาร์มกำลังสอนเล่นเกม Avalon
คุณอาร์มกำลังสอนเล่นเกม Avalon

เกมกระดานในร้านเป็นเกมนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องภาษาอังกฤษ เพราะทีมงานในร้านพร้อมจะสอนวิธีการเล่นทุกเกมแบบละเอียด พอทำความเข้าใจได้แล้วก็สนุกกันได้ไม่ยาก

สำหรับเมนูอาหารของที่นี่ก็มีทั้งเครื่องดื่มกาแฟ นม และเมนูหลากหลายที่ร้านครีเอตมา สนนราคา 25-55 บาท อาหารว่างเป็นพวกสแนคอย่างเฟรนซ์ฟรายด์ นักเกต ส่วนของหวานก็มีโทสต์-วาฟเฟิล ครบครันมาก แต่ถ้าหิวจัดจะสั่งอาหารตามสั่งจากร้านข้าวใกล้กันมานั่งทานก็ไม่ว่ากัน

เคาน์เตอร์เครื่องดื่ม
เคาน์เตอร์เครื่องดื่ม
เมนูเครื่องดื่มสูตรพิเศษสำหรับเทศกาลอ่านหนังสือสอบ
เมนูเครื่องดื่มสูตรพิเศษสำหรับเทศกาลอ่านหนังสือสอบ
เล่นเกมไปไม่มีหิว
เล่นเกมไปไม่มีหิว

เกมกระดานในร้านเป็นเกมกระดานสมัยใหม่ ซึ่งต่างจากเกมเศรษฐีหรือบันไดงู เป็นเกมที่มีการออกแบบรูปแบบการเล่นหลากหลาย มีเรื่องราว ภาพสวยงาม และใช้ทักษะการเล่นมากกว่าแค่ดวงในหลายเกม ซึ่งทางร้านมีเกมให้เล่นตอนนี้มากกว่า 100 เกม

บรรดาเกมกระดานที่ร้าน Bored?
บรรดาเกมกระดานที่ร้าน Bored?

ที่ร้านยังจำแนกประเภทของเกมไว้ด้วย เผื่อใครมาแล้วเลือกไม่ถูก ตั้งแต่เกมแนวปาร์ตี้ (ไม่ต้องคิดมาก สนุกอย่างเดียว) เกมที่ต้องใช้สมอง เกมประเภทต้องร่วมมือกันเล่น จนถึงเกมวางแผนที่ใช้เวลาเล่นกันหลายชั่วโมง

ทางร้านจำแนะประเภทของเกมไว้ด้วย
ทางร้านจำแนะประเภทของเกมไว้ด้วย

ขอเดินไปดูโต๊ะอื่นว่าเขาเล่นอะไรกัน อย่างโต๊ะนี้น้องที่มานั่งเป็นนักเรียนประถม ก็เล่นเกมวางแผนยอดนิยมอย่าง Catan

โต๊ะนี้เล่นเกม Catan เกมวางแผนยอดนิยมเกมหนึ่ง
โต๊ะนี้เล่นเกม Catan เกมวางแผนยอดนิยมเกมหนึ่ง

เกมแนวปาร์ตี้เอามันส์ล้วนๆ อย่างโต๊ะนี้เล่นเกมวัดดวงห้ามทำลูกโป่งแตก

เกมแนวปาร์ตี้
เกมแนวปาร์ตี้

บรรยากาศในร้านจะเสียงดังนิดนึง อย่างที่บอกว่าร้านนี้ส่วนใหญ่นักศึกษามาเล่นเกมกันหลังเรียนมาเหนื่อย ก็มีปลดปล่อยกันบ้าง ส่วนเกมนี้ชื่อ Get Bit เป็นเกมปาร์ตี้เล่นง่ายๆ หนีการถูกปลาฉลามกัดกินตัวเรา

เกม Get Bit หนีปลาฉลาม
เกม Get Bit หนีปลาฉลาม

ส่วนเกมนี้ชื่อ Dixit เป็นเกมใบ้คำจากภาพ แต่ต้องใช้กลยุทธ์การเล่นนิดหน่อย

เกม Dixit
เกม Dixit

เกมนี้ทางร้านบอกว่าได้รับความนิยมมากอีกเกมคือ Ultimate Werewolf เป็นเกมตามหาให้ได้ว่าใครในกลุ่มเป็นหมาป่า ส่วนข้างๆ กันนั่นเป็นนมเย็นครับ (เกี่ยวไหม?)

เกม Ultimate Werewolf
เกม Ultimate Werewolf

เกมกระดานบางเกมนอกจากใช้เวลาเล่นพอควร ยังต้องการจำนวนผู้เล่นหลายคนด้วย ถ้ามาคนเดียวก็อาจขอแจมโต๊ะอื่นได้ แต่จะให้ดีรวมกันมา 4-6 คนกำลังดี เล่นได้แทบทุกเกมในร้าน ทางร้านบอกว่าบางครั้งคนเล่นก็มานัดเจอกัน เพราะเกมกระดานจะสนุกก็เมื่อเราได้แข่งกับคนที่หลากหลายไม่ซ้ำหน้า เป็นสังคมเล็กๆ อีกแบบ ใครที่มองหาร้าน Board Game Cafe’ ก็ต้องบอกว่าที่โคราชมีแล้วนะครับที่ร้าน Bored? แห่งนี้