รมย์สราญกาแฟ – กาแฟรถเข็นโบราณ ที่ไม่ธรรมดา

รมย์สราญกาแฟ ร้านนี้โด่งดังในกลุ่มลูกค้าประจำมานาน เพราะถึงเป็นร้านกาแฟรถเข็นโบราณริมถนน แต่ด้วยวิธีการชงและสไตล์ของร้าน ตอนนี้ต้องถือเป็นร้านเท่ๆ ร้านนึงเลยแหละ

ร้านกาแฟรถเข็น รมย์สราญกาแฟ
ร้านกาแฟรถเข็น รมย์สราญกาแฟ

เวลาพูดถึงกาแฟที่ขายตามรถเข็น เราก็คงนึกถึงกาแฟในหม้อต้มใหญ่ๆ คั่วไหม้ออกขม ผสมนมข้น อารมณ์โอเลี้ยงแบบนั้น แต่ร้านนี้ไม่ใช่เลย เพราะเขาชงกาแฟช็อตออกมาแบบแก้วต่อแก้วเหมือนร้านกาแฟสมัยใหม่ แต่ใช้วิธีชงเป็นแบบ Moka Pot ไม่ใช่เครื่องชงเอสเพรสโซ

ร้านกาแฟรถเข็นรมย์สราญ ขายอยู่ที่หน้าโรงเรียนกวดวิชา Tutor เดิม บนถนนโพธิ์กลาง เดินมาจากหน้าย่าโมเล็กน้อย ก่อนถึงตลาดแม่กิมเฮง ร้านขายตั้งแต่ประมาณ 9 โมงเช้า ไปเรื่อยๆ ถึงบ่าย 3 หรือของหมด วันมาขายไม่แน่นอนตามแต่มีวัตถุดิบ แต่หลักๆ เสาร์-อาทิตย์มาขายแน่

แผนที่ร้านรมย์สราญ กาแฟ

มองเผินๆ ก็อาจนึกว่าเป็นกาแฟรถเข็นเหมือนที่เห็นทั่วไป แต่เครื่องไม้เครื่องมือนี่แตกต่างมาก

รถเข็นกาแฟ แต่อุปกรณ์ไม่ธรรมดา
รถเข็นกาแฟ แต่อุปกรณ์ไม่ธรรมดา
หม้อ Moka Pot ซึ่งเป็นวิธีชงของร้าน
หม้อ Moka Pot ซึ่งเป็นวิธีชงของร้าน

มาดูเมนูก่อน ที่ร้านมีเมล็ดกาแฟสองชนิดให้เลือกคือ อาราบิก้า กับโรบัสต้า แล้วแต่ความชอบ

เมนู
เมนู

วันนี้มีแค่อาราบิก้าให้เลือก พอสั่งปุ๊บขั้นตอนแรกก็คือการบดเมล็ดกาแฟ ด้วยเครื่องหมุนมือเครื่องใหญ่มาก ที่น่าสนใจคือเมล็ดกาแฟนี้ทางร้านไปคัดเลือกมาเองกับมือ จึงเข้าใจวัตถุดิบอย่างดี (วันไหนหยุดก็คือไปซื้อเมล็ดกาแฟ)

เริ่มต้นบดเมล็ดกาแฟ
เริ่มต้นบดเมล็ดกาแฟ

จากนั้นก็นำเมล็ดกาแฟบดมาอัดแล้วใส่เครื่องชงแบบ Moka Pot ซึ่งเป็นเครื่องที่อาศัยแรงดันไอน้ำที่เติมไว้ด้านล่างของหม้อ ผ่านจนได้น้ำกาแฟออกมา

กาแฟตั้งเตาพร้อม
กาแฟตั้งเตาพร้อม

รอสักพักพอมีเสียงไอน้ำ พี่เจ้าของร้านก็เปิดฝาโชว์ให้ดูสถานะว่าน้ำกาแฟเริ่มผุดมาแล้ว

น้ำกาแฟเริ่มออกมา
น้ำกาแฟเริ่มออกมา

รอสักหนึ่งก็ได้เป็นช็อตเต็มออกมา

ได้กาแฟแล้ว
ได้กาแฟแล้ว

กาแฟที่ชงด้วย Moka Pot แบบนี้ จะคล้ายกับช็อตเอสเพรสโซ (ที่จริงก็กระบวนการเดียวกัน) แต่เพราะขั้นตอนเป็นแบบแมนนวล ก็จะได้กลิ่นไหม้ขมนิดๆ ติดมาเป็นรสชาติแถมจนหลายคนนิยมการชงกาแฟแบบนี้ จากนั้นก็ปรุงกาแฟในแบบที่เราต้องการ ผสมนมจืดอะไรก็ว่าไป

ผสมกาแฟในสูตรที่ต้องการ
ผสมกาแฟในสูตรที่ต้องการ

เสร็จสรรพสมการรอคอย ได้กาแฟเย็นแก้วอร่อย รสชาติกาแฟเด่นโดดมาก แก้วนี้ราคา 35 บาท แต่รสชาติดีมาก ถ้ามีโอกาสแนะนำให้มาลองกันครับ แล้วจะรู้ว่าทำไมร้านนี้ถึงมีขาประจำมาอุดหนุนกันเพียบครับ

กาแฟเย็น
กาแฟเย็น