กองบิน 1 ชี้แจงเสียงบึ้มสนั่นเมืองโคราช รับโซนิกบูม F-16 ผิดพลาด พร้อมรับผิดชอบ

จากเหตุการณ์เสียงระเบิดบึ้มดังสนั่นทั่วเมืองโคราช เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีรายงานว่าเกิดจาก Sonic Boom ของเครื่องบิน F-16 ของกองบิน 1 ล่าสุดทางกองบินได้ออกมาแถลงข่าวรายละเอียดแล้ว

558000011474001

โดย น.อ.ระวิน ถนอมสิงห์ ผู้บังคับการกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยเหตุการณ์ว่า ในเวลา 16:45น. ของวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ฝูงบิน 103 ของทางกองบิน 1 ได้ฝึกทำการบินที่ความสูง 20,000 ฟุต ด้วยเครื่องบิน F-16 A หลังจากซ่อมบำรุง

โดยขณะบินนั้นเพื่อตรวจสอบสมรรถภาพ จึงต้องทดสอบการบินเหนือเสียงซึ่งทำให้เกิดคลื่นโซนิคบูม โดยหากทำการบินตามปกติที่ระดับบินสูงมากจะไม่เกิดผลกระทบต่อประชาชน แต่ครั้งนี้กลับเกิดคลื่นเสียงลงมาถึงประชาชนได้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยพบเหตุการณ์อย่างนี้

โมเดลเครื่องบิน F-16 A
โมเดลเครื่องบิน F-16 A

สำหรับสาเหตุยังอยู่ในการตรวจสอบ แต่เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการบกพร่องในการทำการบินที่ไม่ได้ระดับความสูงเพียงพอ เสียงจึงลงมาถึงระดับพื้นดิน หรืออีกสาเหตุเกิดจากสภาพอากาศที่หนาแน่น จนคลื่นเสียงลงมาถึงบ้านเรือนประชาชนได้

ทั้งนี้ทางกองบิน 1 ยืนยันว่า Sonic Boom ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่อาจเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินได้ ซึ่งทางกองบิน 1 ได้ขออภัยต่อเหตุที่เกิดขึ้น และหากบ้านเรือนประชาชนใดที่ได้รับความเสียหาย ขอให้ติดต่อมาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 044-358075 โดยทางกองบิน 1 จะชดใช้ค่าเสียหายให้ทุกประการ

โซนิคบูม คืออะไร ทำไมเสียงดังสนั่น?

เนื่องจากเครื่องบิน F-16 สามารถทำการบินด้วยความเร็วที่เหนือกว่าความเร็วเสียงได้ ในจังหวะที่เครื่องบินทำการบินให้สูงกว่าความเร็วเสียง จะเกิดปรากฏการณ์เครื่องบินทะลุผ่านมวลอากาศ ทำให้มวลอากาศแยกออกจากกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง และตีกลับคืน เกิดเป็นการสั่นสะเทือนที่เรียกว่าช็อกเวฟ (Shock Wave) เกิดเป็นเสียงดังสนั่นที่เรียกว่า โซนิกบูม (Sonic Boom) นั่นเอง

ภาพและข้อมูลจาก Wisegeek
ภาพและข้อมูลจาก Wisegeek

ความรุนแรงของโซนิกบูมนั้น หากทำในระดับที่ต่ำจนใกล้บ้านเรือนประชาชน ก็สามารถทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนต่ออาคาร ข้าวของตกพังเสียงหายได้นั่นเอง โดยมักทำกันในช่วงสงครามเพื่อข่มขู่ข้าศึก

เนื้อหาข่าวจาก Spring News และผู้จัดการออนไลน์