สรุปโครงการ ทิศทางเมืองโคราช ปี 2559

เพื่อเป็นการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2559 หรือปี 2016 นี้ We Korat ขอรวบรวมทิศทางของเมืองโคราช ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ พร้อมทั้งย้อนดูข้อมูลจากปีที่ผ่านมา ให้ได้เห็นการพัฒนาของเมืองโคราชในลำดับต่อไป

Korat_project_2016_card

โครงการด้านคมนาคม

เริ่มด้วยโครงการที่ผู้สัญจรไปมา กรุงเทพฯ-นครราชสีมา คงคุ้นชินกับการขุดถนนวางท่อก๊าซธรรมชาติตามแนวถนนมิตรภาพ ในอำเภอสูงเนิน สีคิ้ว และปากช่อง โดยโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 2559 ซึ่งทำให้ถนนมิตรภาพกลับมาสัญจรได้สะดวกเหมือนเช่นเคย โดยโครงการนี้ช่วยรองรับความต้องการใช้งานพลังงาน NGV ของภาคขนส่งและอีสานตอนล่าง

เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จนอกจากประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมแล้วด้วยต้นทุนพลังงานที่ถูกลงแล้ว การจราจรไปกลับกรุงเทพฯ-โคราช ก็จะกลับคืนมาแบบเดิมเช่นกัน

โครงการวางท่อก๊าซธรรมชาติ ตามแนวถนนมิตรภาพ (ภาพประชาชาติ)
โครงการวางท่อก๊าซธรรมชาติ ตามแนวถนนมิตรภาพ (ภาพประชาชาติ)

ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมานั้น กรอบการประมูลผู้รับเหมาก่อสร้างยังคงเดิมคือภายในปี 2559 และคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2562 โดยล่าสุดได้มีการออกประกาศเวนคืนที่ดินแล้ว (ข้อมูล)

bangpain_korat

มาดูโครงการคมนาคมระบบรางบ้าง เริ่มด้วย รถไฟทางคู่ โคราช-หนองคาย ความเร็วปานกลาง ซึ่งเป็นโครงการร่วมของไทยกับจีน ล่าสุดโครงการเลื่อนเริ่มต้นก่อสร้างเป็น พฤษภาคม 2559 ซึ่งต้องรอดูว่าถึงเวลาจะเริ่มได้จริงหรือไม่ ส่วนสถานีนั้น ในนครราชสีมา จะมีสองสถานีคือ ที่อำเภอบัวใหญ่ และที่นครราชสีมาในชุมทางจิระ

สถานี รถไฟ-โคราช-หนองคาย

ส่วนอีกโครงการคือรถไฟทางคู่ ซึ่งจะสร้างขนานไปกับเส้นทางเดิม สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตรนั้น ได้ทำการประมูลผู้รับเหมาเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในกลางปี 2559 ซึ่งโครงการนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางและขนส่งสินค้าในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

3BB0B19633CA48DEB5273E517876C57C

ในส่วนของการคมนาคมทางอากาศนั้น หลังจากโคราชมีสายการบินกานต์แอร์ มาบินให้บริการได้ไม่นานก็มีเหตุให้ต้องยุติดำเนินการไปอย่างน่าเสียดาย (อ่าน: รีวิว เดินทางจากโคราช ไป-กลับ เชียงใหม่ ด้วยสายการบิน กานต์ แอร์) อย่างไรก็ดี มีความพยายามปลุกสนามบินโคราชให้กลับมาเป็นการเดินทางของคนในจังหวัดได้อีกครั้ง ตามลำดับดังนี้

  • กุมภาพันธ์ 2558 – กานต์แอร์ เริ่มให้บริการเส้นทาง นครราชสีมา-เชียงใหม่
  • มิถุนายน 2558 – กานต์แอร์ประกาศยุติให้บริการเส้นทาง นครราชสีมา-เชียงใหม่ เนื่องจากกรมการบินพลเรือนไม่อนุญาต
  • กรกฎาคม 2558 – หอการค้าจังหวัดฯ ได้เจรจากับผู้บริหารกานต์แอร์ โดยเสนอเส้นทางบินอื่นเพิ่มเติม และการันตีจำนวนผู้โดยสาร
  • สิงหาคม 2558 – กลุ่มพัทยาเอวิเอชั่น เสนอจัดตั้งสายการบิน ราชสีมาแอร์เวย์ ดำเนินการใน 6 เส้นทางในประเทศ
  • ตุลาคม 2558 – หอการค้าฯ และองค์กรเอกชน เสนอต่อจังหวัดฯ ขอใช้พื้นที่ในกองบิน 1 จัดตั้งสนามบิน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง (ข่าว)
  • พฤศจิกายน 2558 – ผู้บริหารสายการบิน “ไทย ไลอ้อน แอร์” เข้ามาหารือกับคณะกรรมการหอการค้าฯ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางการบินในจังหวัดนครราชสีมา โดยขอใช้เวลาศึกษาประมาณ 3 เดือน แต่ให้ความเห็นว่า เส้นทาง กรุงเทพฯ-โคราช นั้นไม่ง่ายในการเปิดดำเนินการ เนื่องจากระยะเวลาเดินทางสั้นเกินไป (20 นาที) ต้องเป็นระยะไกลกว่าเช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ (ข่าว)

เครื่องบินจอดรถพาผู้โดยสารไปเชียงใหม่

ก็ต้องเอาใจช่วยกันต่อไปว่าแผนในการเปิดเส้นทางการบินของจังหวัดนครราชสีมา จะมีผลตอบรับจากกลุ่มเอกชนผู้ลงทุนอย่างไร

โครงการอสังหาริมทรัพย์

ถึงแม้เราอาจได้ยินข่าวเศรษฐกิจชะลอตัว แต่กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในโคราชนั้น หลายโครงการก็ไม่หยุดเดินหน้าลงทุน แถมมียอดขายที่ดี อาทิ โครงการของเครือหมู่บ้านอยู่สบาย ที่ยังทำยอดขายได้ดี, โครงการของกลุ่มคลังคาซ่าที่ปิดยอดขายได้ทะลุเป้า หรือโครงการคอนโดมิเนียม The Space ซึ่งเริ่มโอนคอนโดไปแล้ว 80%

ส่วนกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯ จากกรุงเทพฯ ก็ยังลงทุนในโคราชกันต่อเนื่อง ตั้งแต่กลุ่มแลนด์แอนด์เฮาส์ ขยายโครงการสีวลี และเตรียมเปิดโครงการใหม่บนถนนบายพาสในปีนี้ ส่วนศุภาลัย มีทั้งโครงการทาวน์โฮม โนโววิลล์ ใกล้การเคหะเซฟวัน และโครงการหมู่บ้านศุภาลัยวิลล์ หัวทะเล ขณะที่แสนสิริ แม้จะหยุดโครงการคอนโดมิเนียม The Base ไป ก็ยังให้ความสำคัญกับโคราชด้วยโครงการหมู่บ้าน สราญสิริ บนถนนบายพาส

ตัวอย่างโครงการสราญสิริ บายพาส
ตัวอย่างโครงการสราญสิริ บายพาส

อีกโครงการที่น่าสนใจคือ โครงการของกลุ่มซีพี เป็นอาคารสำนักงาน ซี.พี. ทาวเวอร์ นครราชสีมา และคอนโดมิเนียม พาร์ค คอนโด ดรีม บนถนนมิตรภาพ เยื้องกับโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย

พาร์ค คอนโด ดรีม
พาร์ค คอนโด ดรีม

และในไตรมาสที่ 3 ของปี 2559 นี้ โรงแรมใหญ่ แคนทารี โคราช คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์คใหม่ของเมืองด้วยความสูงถึง 20 ชั้น โดยจะเป็นทั้งโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

ภาพโครงการก่อสร้างโรงแรมแคนทารี โคราช (เครดิต)
ภาพโครงการก่อสร้างโรงแรมแคนทารี โคราช (Credit SkyScrapercity)

โครงการห้างสรรพสินค้า

Terminal 21 โคราช (ภาพต้นเดือนธันวาคม 2558)
Terminal 21 โคราช (ภาพต้นเดือนธันวาคม 2558)

ปี 2559-2560 โคราชจะมีห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเปิดใหม่หลายแห่งมาก หลายโครงการยังเดินหน้าก่อสร้างไม่หยุดซึ่งน่าจะเปิดได้ตามแผนงาน มีรายละเอียดดังนี้