นวดไทยแผนโบราณ กับมูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอด จังหวัดนครราชสีมา

ใครที่ชื่นชอบนวดแผนไทย แผนโบราณ นวดเพื่อสุขภาพอย่างถูกหลักวิชาการนั้น คงหนีไม่พ้นไปร้านนวดแผนไทย แต่สำหรับวันนี้ขอนำเสนอร้านนวดที่ไม่ธรรมดาและน่าสนใจ เพราะนวดโดยหมอนวดคนตาบอดที่การรันตีว่านวดเพื่อสุขภาพ แบบถูกต้องตามหลักวิชาการด้วย ก็ต้องลองมานวดที่บ้านรื่นรมย์แห่งนี้นะคะ

IMG_6714_resize

บ้านหลังนี้ บริการการนวดแผนโบราณขนานแท้ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 250/11 ซอยสืบศิริ 3/32 ถนนสืบศิริ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ค่ะ (สังเกตทางเข้าซอยจะมีป้ายสีส้มเล็กๆ เขียนว่า ชมรมรส.74)

แผนที่นวดแผนโบราณ มูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอด นครราชสีมา
แผนที่นวดแผนโบราณ มูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอด นครราชสีมา

ที่นี่เป็นตั้งของชมรมศิษย์เก่าโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย รุ่น 74 ด้วย (ป้ายติดอยู่ด้านหน้าของตัวรั้วบ้าน)

IMG_6715

ด้านหน้าประกาศว่า เป็นชมรมอนุรักษ์การนวดแผนโบราณและโหราศาสตร์ สาขา 4 นครราชสีมา ของมูลนิธิคอลฟีลด์เพื่อคนตาบอด ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

IMG_6716

นี่คือ สตรีตาบอด มีสเจนีวีฟ คลอฟีลด์ ที่พูดถึง ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดโรงเรียนสอนคนตาบอด ในประเทศไทยค่ะ

IMG_6720

ร้านนวดนี้ตั้งอยู่ภายในบ้านส่วนตัวเลยนะคะ ภายในบ้านร่มรื่น สมชื่อเลย  (ตอนที่ไปก็ราว 11:00น.)

IMG_6724

บรรยากาศในบ้านที่นวดนี้ไม่มีแอร์ค่ะ มีแต่พัดลม กับมีม่านกั้น เรียบง่ายแบบนี้เลย

IMG_6718

พื้นที่มีพอแค่สำหรับ 2 ที่นะคะ เพราะหมอนวดมีกันอยู่แค่ 2 คนค่ะ

IMG_6719

มีที่ให้นั่งคอยด้านหน้า บอกราคาค่านวดเสร็จสรรพ นวดแผนโบราณ 300 บาท อบสมุนไพร 200 บาท หมอนวดทั้งสองผ่านการรับรองและมี certificate รับประกันทั้งคู่ค่ะ

IMG_6721

พอบอกว่าเป็นการนวดโดยคนตาบอด บางท่านอาจมีความกังวลเล็กๆ ด้วยอะไรก็ตาม แต่จริงๆ แล้วการนวดของหมอนวดตาบอดที่นี่ ไม่แตกต่างจากคนปกติๆ เลยนะคะ เพราะจริงๆ แล้วคุณอาทั้งสอง (คุณอาผู้ชาย ชื่อ ปฐวี และอาผู้หญิง มัทนา) ล้วนแต่แต่เคยสายตาดี ครบปกติทั้ง 32 ค่ะ แต่เพิ่งเริ่มสูญเสียการมองเห็นเมื่อเข้าสู่ช่วงเลยวัยรุ่น ด้วยความผิดปกติเกี่ยวกับยีนส์ทางสายตา เลยทำให้ค่อยๆ มองภาพไม่ชัด และเลื่อนหายไปจนบอดสนิท คุณอาทั้งสองจึงยังสามารถประติดประต่อพูดคุยเรื่องราวอย่างเช่น รู้จักสี หรือการใช้เครื่องมือสื่อสารได้เป็นปกติค่ะ

IMG_6722

นามบัตรนี้มีวางไว้ด้านหน้าร้านเลย ใครอยากหยิบเข้ามาก็ได้ค่ะ ด้านหลังเป็นที่อยู่โดยละเอียดของทางบ้านหมอนวดโดยคนตาบอด

IMG_6723

เดินเข้าไปก็ เรียกหรือบอกได้เลยค่ะว่า “มานวด” เดี๋ยวจะมีหมอนวดทั้งสองมาคอยต้อนรับเอง แต่แนะนำให้โทรศัพท์สอบถาม ที่หมายเลข 044-354919 มือถือ 084-8242600 ก่อนนะคะ เพราะส่วนใหญ่ที่นี่มีลูกค้าเจ้าประจำ คนในพื้นที่ละแวกนั้นแวะเวียนมานวดกันตลอด

IMG_6725

เข้าไปจะมีการปูผ้ารองนวดให้ก่อนเลยค่ะ ผ้าสะอาดไม่มีกลิ่นอับเลยรับรองได้ค่ะ จากนั้นหมอนวดจะถามว่าปวดยอกตรงไหนเป็นพิเศษไหม ก็บอกได้เลยค่ะว่าจะเอานวดเบา นวดแรง เน้นตรงไหน แกก็จะทำให้

IMG_6733

คุณอาหมอนวด มัทนา ใจดี พูดเก่งทีเดียว อารมณ์ดี คุยตลก คุยไปเพลินไป สนุกดีค่ะ (ตอนแรกนึกว่าแกจะเงียบๆ แน่ๆ ก็ไปแบบเกร็งๆ )

IMG_6726

แต่ทางร้านไม่มีชุดให้เปลี่ยนนะคะ มาชุดไหนก็นวดชุดนั้นที่เราใส่มาเลย และไม่มีน้ำมันสำหรับนวดลงก่อนนะคะ ก็คือมาถึงก็ลงการนวดเลย จัดหนักจัดเต็มกันไปเลยค่ะ ถือเป็นการได้นวดไปพร้อมกับช่วยสนับสนุนคนตาบอดค่ะ

IMG_6732