จากท็อป 5 หัวตาราง สู่ท็อป 3 ท้ายตาราง … ความในใจของแฟนคลับสวาทแคท

จากผลฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก นัดที่ 11 ซึ่งนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี เปิดสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พ่ายให้กับเชียงราย ยูไนเต็ด ถึง 1 ประตูต่อ 4 ทำให้วิกฤตศรัทธาของกองเชียร์แมวพิฆาต ที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดทีมหนึ่งเกิดวิกฤตศรัทธามากขึ้นกว่าเดิม We Korat ได้ขอความเห็นจากแฟนคลับสวาทแคทระดับแถวหน้า คุณ “เก่งหลังเกมส์” ซึ่งติดตามเชียร์สวาทแคทตั้งแต่อยู่ดิวิชั่น 2 และไม่เสียศรัทธาแม้ทีมจะผ่านเหตุการณ์ใดมา อยากให้ได้อ่านกัน

swatcat_main_1000px

จากท็อป 5 หัวตาราง สู่ท็อป 3 ท้ายตาราง

ด้วยผลงานอันน่าทึ่งของ “สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ที่สามารถคว้าแชมป์ “ยามาฮ่าลีกวัน” หรือดิวิชั่น 1 ในปี 2557 เรื่อยมาจนถึงการจบอันดับ 8 บนเวทีไทยพรีเมียร์ลีกในปี 2558 ได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่สั่นสะเทือนวงการฟุตบอลไทยมากมาย อาทิ

  • หนีอาถรรพ์ “แชมป์ลีกวันจะต้องตกชั้นในปีเดียว”
  • สถิติยอดผู้ชมสูงสุดตลอดกาลของไทยพรีเมียร์ลีก
  • ยอดทีมที่มีผู้ชมในสนามสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของสโมสรในภูมิภาคอาเซียน (เป็นรองเพียงบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

ผลงานเหล่านี้ย่อมนำพาความสุขมาให้แก่มวลชนชาวโคราชเป็นอย่างมาก ทุกหัวระแหงต่างเต็มไปด้วยกองทัพสีส้ม ไปที่ไหนก็มักจะได้ยินคนพูดคุยเรื่องสวาทแคท การได้เห็นเด็กน้อยใส่ชุดสวาทแคทไปเรียนพิเศษในวันหยุดกลายเป็นภาพที่ชินตา

มาถึงต้นปี 2559 ด้วยข่าวที่เหล่าผู้บริหารสวาทแคท ประกาศกร้าวว่า ในปีนี้เราจะขอจบฤดูกาลด้วยการติด 1 ใน 5 ของหัวตารางให้ได้ ถือได้ว่าเป็นข่าวดีต้อนรับปีวอกเลยก็ว่าได้ แต่ไม่ทันไรข่าวร้ายก็เริ่มทยอยออกมาอย่างไม่ขาดสายทั้งการปล่อยผู้เล่นตัวหลักออกจากทีมอย่าง “หนุ่ย” ศราวุฒิ มาสุข ปีกขวาทีมชาติไทยเพียงหนึ่งเดียวของเรา “ปิ่น” ปริญญา อู่ตะเภา แบ็กขวาจอมถล่มประตู “หนุ่ม” สถาพร แดงสี วิงแบ็กฝั่งซ้ายที่เด่นทั้งรุกและรับ แต่กลับเสริมทีมด้วยนักเตะจากระดับดิวิชั่น 1 และ 2 พาเหรดเข้าสู่ทีมกว่า 10 ชีวิต สร้างคำถามมากมายให้กับแฟนบอลว่า “การกระทำมันสวนทางกับเป้าหมายหรือเปล่า?”

ป้ายให้กำลังใจจากกองเชียร์ในวันนี้ (ภาพ Instagram @koratswatcatfc)
ป้ายให้กำลังใจจากกองเชียร์ในวันนี้ (ภาพ Instagram @koratswatcatfc)

เราเริ่มต้นฤดูกาลได้ไม่ดีนัก ตั้งแต่ผลการอุ่นเครื่องกว่า 10 นัดอันไม่เป็นที่พอใจ และเมื่อฤดูกาล 2559 เริ่มขึ้น สวาทแคทไม่สามารถเก็บแต้มได้เลยใน 2 นัดแรก จมบ๊วยของตารางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ด้วยศรัทธาที่มีอยู่เต็มเปี่ยมจึงทำให้เหล่าแฟนบอลยังคงเชื่อมั่นว่า เรามีนักเตะใหม่เข้ามาเยอะ โค้ชคัมเบะ ซูกาโอะ คงกำลัง “ลองทีม” อยู่ ถ้าเข้าที่เมื่อไหร่เป้าหมาย Top 5 ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

“ตารางคะแนนไม่เคยหลอกใคร” ณ ตอนนี้กับ 11 นัดในเวทีไทยลีก แทบไม่น่าเชื่อว่าสวาทแคทจะมีผลงานย่ำแย่เหลือเกิน ด้วยอันดับ 16 สู่พื้นที่ Red Zone หรือที่เรียกกันในภาษาคนบ้าบอลว่า “โซนตกชั้น” กลับกลายเป็นว่าเรากำลังต้องลุ้นว่าจะติด 1 ใน 3 หรือ Top 3 ที่จะต้องร่วงสู่ลีกดิวิชั่น 1 หรือไม่? คำถามมากมายจากแฟนบอลเริ่มถาโถมเข้าสู่กลุ่มผู้บริหารสวาทแคทถึงปัญหาในวันนี้รวมทั้งทิศทางในอนาคตของทีม แต่กลับไม่ได้รับความชัดเจนเท่าไหร่ ทำให้ในช่วงหลังมานี้จำนวนยอดผู้ชมในบ้านที่เคยเป็นความภาคภูมิใจของเราลดลงอย่างน่าใจหาย จากที่เคยมีถึง 30000 กว่าชีวิต กลับลดลงเหลือ 7000 ชีวิตในนัดล่าสุด นัดที่ 11 ที่เปิดบ้านพ่ายให้กับ เชียงราย ยูไนเต็ด ถึง 1-4

(ภาพจาก Instagram @teeraphan_jiffy)
(ภาพจาก Instagram @teeraphan_jiffy)

ปัจจุบันสวาทแคทแข่ง 11 นัด มี 7 คะแนน รั้งอันดับ 16 พร้อมหนีตกชั้นอย่างเป็นทางการ และที่น่าห่วงไปกว่านั้นคือ 3 นัดถัดจากนี้ เราจะต้องพบกับทีมในกลุ่มลุ้นแชมป์ทั้งสิ้น ไล่ตั้งแต่แบงค็อก ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งล้วนเป็นศึกหนักต่อเนื่อง

ตอนนี้เดาไม่ออกเลยว่าในวันที่จบนัดที่ 34 หรือวันปิดฤดูกาล เราจะอยู่ตรงไหนของตารางคะแนน พูดตรงๆ ว่าวันนี้ทำใจล่วงหน้าแล้ว ถึงไม่ได้ TOP 5 ก็ไม่เสียใจ ขอแค่อย่าเป็น TOP 3 ที่ต้องตกชั้นก็พอ

เก่งหลังเกมส์