ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชุมพล ก๋วยเตี๋ยวจิ้มซีอิ้วดำ

ถ้าพูดถึงก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น หมูยอ ในโคราช คงหนีไม่พ้นร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่คู่เมืองโคราชมาอย่างช้านาน นั้นคือร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชุมพลครับ ร้านนี้เค้ามีดีที่ลูกชิ้นกับหมูยอ ที่เวลาเคี้ยวจะให้ความรู้สึกเหนียวนุ่ม หนึบหนับ ได้อารมณ์ของการเคี้ยวเป็นอย่างดี ไม่เหมือนของเจ้าอื่นๆ ที่เนื้อหมูยอส่วนใหญ่จะเละ และร้านนี้เค้าแอบมีทีเด็ดอีกอย่างครับ ที่มัดใจผมเป็นอย่างมาก นั้นคือมีซีอิ๋วดำไว้บริการให้ลูกค้าได้กินคู่กับลูกชิ้นและหมูยอนั้นเอง

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชุมพล
หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชุมพล

ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชุมพล จะเป็นร้านเล็กๆ หนึงห้องแถว ถ้าใครเคยกินเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นอย่างไร ปัจจุบันก็เป็นอย่างนั้นครับ จำนวนโต๊ะมีไม่มากนัก ประมาณ 10 โต๊ะได้ บางครั้งมาไม่มีที่นั่งก็ต้องขอแชร์กับโต๊ะอื่นครับ

เถ้าแก่
เถ้าแก่ร้านกำลังยืนลวกก๋วยเตี๋ยว

ที่หน้าร้านก็จะเห็นเถ้าแก่ก้มหน้าก้มตาอยู่กับการลวกก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น หมูยอ อย่างเมามันส์ครับ

เมนู
เมนู

เมนูมีไม่มาก ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ก๋วยเตี๋ยวแห้ง เกาเหลา ข้าวเปล่า แค่นี้ก็ทำเสริฟแทบไม่ทันแล้วครับ และสำหรับคนที่ติดใจในลูกชิ้นและหมูยอ สามารถสั่งเป็นกิโลกลับบ้านได้ด้วยนะครับ (สั่งไปกินกันทั้งตำบลได้เลย เอิ๊กๆ)

เครื่องปรุง
เครื่องปรุง

ระหว่างรอเถ้าแก่ลวกก๋วยเตี๋ยว เราก็มาสำรวจพวงเครื่องปรุงกัน เครื่องปรุงจะประกอบไปด้วยน้ำปลา น้ำส้ม พริกไทย พริกป่น น้ำตาล เหมือนทั่วไป แต่จะมีพิเศษกว่าที่อื่นเพิ่มขึ้นมาก็คือ “ซีอิ้วดำ” ครับ

ซีอิ้วดำ
ซีอิ้วดำ

ซีอิ้วดำนี้ เราจะใช้จิ้มกับลูกชิ้นและหมูยอ กลิ่นหอมและรสชาติหวานปนขมของซีอิ้วดำจะช่วยชูโล่งความอร่อยของลูกชิ้นและหมูยอได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เราอาจจะเหยาะใส่ลงไปในก๋วยเตี๋ยวเลยก็ได้ครับ ขอบอกว่ายิ่งถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งแล้วยิ่งเหยาะเยอะยิ่งอร่อย

เส้นหมี่ขาวน้ำ ลูกชิ้น หมูยอ
เส้นหมี่ขาวน้ำ ลูกชิ้น หมูยอ

ชามแรกมาแล้วครับ สั่งเป็นเส้นหมี่ขาวน้ำ ลูกชิ้น หมูยอ จะเห็นว่าหมูยอได้มาเยอะมาก กินกันจนหายอยากกันไปเลย

หมี่ขาวน้ำ
หมี่ขาวน้ำ

และก่อนกินต้องอย่าลืม ใส่ซี่อิ้วดำลงไปเยอะๆด้วยนะครับ

เส้นหมี่ขาว เนื้อเปื่อย หมูยอ
เส้นหมี่ขาว เนื้อเปื่อย หมูยอ

มาต่อชามสองกันครับ เส้นหมี่ขาวแห้ง เนื้อเปื่อย หมูยอ ก็จะเห็นว่าร้านนี้เค้าไม่ห่วงเครื่องกันเลย ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้น หมูยอ เนื้อเปื่อย เถ้าแก่จัดเต็มมาทุกชามครับ

สรุปแล้วร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชุมพลนี้ ประทับใจในตัวลูกชิ้น หมูยอ และซีอิ้วดำเป็นอย่างมาก ผมจึงขอจัดให้เป็นร้านตัวเลือกหนึ่งในดวงใจในระดับต้นๆ เมื่อเวลาอยากกินก๋วยเตี๋ยวเลยครับ

สถานที่ตั้งร้าน อยู่ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาหรือตรงข้ามกับสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว นครราชสีมา (สถานที่ทำพาสปอร์ต) สามารถจอดรถได้ทั้งสองริมฝั่งถนน หรือจะไปจอดในลานอเนกประสงค์แล้วเดินข้ามถนนมาก็ได้ครับ