ร้านกาแฟเต็กฮะ ต้นตำรับกาแฟโบราณคู่เมืองโคราชกว่า 60 ปี

ถ้าใครเป็นลูกหลานเมืองย่าโม (คนโคราช) จะต้องรู้จัก “ร้านกาแฟเต็กฮะ” ที่ตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกวันแจ้งใน ถนนโพธิ์กลางตัดกับถนนโยธา หรือคนโคราชจะรู้จักกันในนาม “สี่แยกเต็กฮะ” ซึ่งเป็นร้านที่ยังคงความคลาสสิคสมัยคุณปู่คุณย่าอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

ป้ายร้านเต็กฮะ
ป้ายชื่อร้านเต็กฮะ ที่ยังคงการันตีชื่อเสียงมากว่า 60 ปี

ร้านกาแฟเต็กฮะ หรือ ร้านเต็กฮะ เป็นร้านที่ตั้งอยู่คู่เมืองโคราชมากว่า 60 ปีแล้ว และกาแฟของที่นี่ยังถือว่าเป็นต้นตำรับสูตรกาแฟโบราณและต้นกำเนิดสภากาแฟของเมืองโคราชอีกด้วย ถ้าผ่านมาที่ร้านตอนเช้าๆ จะพบเห็นผู้เฒ่าผู้แก่มานั่งจิ๊บกาแฟจับกลุ่มเม้ามอยส์กันหลายกลุ่มเลยทีเดียว ก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่นไอความคลาสสิคที่เรายังสามารถพบเห็นได้ในโคราช

นอกจากกาแฟ น้ำชงต่างๆ ยังมีขายอาหารหลายอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูกรอบ หมูแดง ข้าวขาหมู ข้าวหน้าไก่ กระเพาะปลา หมูสะเต๊ะ ข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด และที่พิเศษ คือ ก๋วยเตี๋ยวหมูเด้งสูตรดั้งเดิมที่ขายในราคาย่อมเยาว์แต่คับปริมาณและคุณภาพ จนต้องขอเอยปากว่าหากินที่อื่นได้ยากแล้วในราคาและคุณภาพขนาดนี้ ซึ่งตัวเจ้าของร้านกาแฟเต็กฮะเองจะขายเฉพาะเครื่องดื่มและก๋วยเตี๋ยวหมู ส่วนอาหารอื่นๆ จะให้คนนอกมาเช่าพื้นที่หน้าร้านขาย

เมนูน้ำชงต่างๆ มากมาย
เมนูน้ำชงต่างๆ มากมาย

เมนูน้ำชงต่างๆ ของร้านกาแฟเต็กฮะ ถึงจะมีไม่มากแต่แค่นี้ก็ชงกันไม่ทันแล้วครับ เพราะนอกจากจะมีแค่ลูกค้าที่สั่งกินที่ร้าน ลูกค้าที่เดินเข้ามาสั่งกลับบ้านก็มีไม่น้อยเลยครับ

เจ๊ฮวง เจ้าของร้านกาแฟเต็กฮะ
เจ๊ฮวง เจ้าของร้านกาแฟเต็กฮะ

เจ้ฮวง เจ้าของร้านกาแฟเต็กฮะกำลังพิถีพิถันชงกาแฟอยู่ครับ และผมได้มีโอกาสได้คุยกับเจ้ฮวง เจ้บอกว่าสมัยกว่า 60 ปีก่อน ที่ร้านมีขายเฉพาะกาแฟ มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรเยอะมากมาย จนทางร้านต้องเพิ่มเมนูอาหารเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า แถมเจ๊แกกระซิบบอกอีกว่าถ้าสมัยก่อนคนที่มาโคราชแล้วไม่ได้มากินกาแฟที่ร้านนี้ ถือว่ามาไม่ถึงโคราชน่ะ

ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเด้งสูตรดั้งเดิม
ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเด้งสูตรดั้งเดิม

ด้านหน้าร้านก็จะให้คนนอกมาเช่าพื้นที่ขายอาหาร แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเด้งสูตรดั้งเดิมนี้ เป็นอีกหนึ่งร้านที่ทางเจ๊ฮวง เจ้าของร้านเต็กฮะปรุงเอง ขายเองกับมือ

ร้านขายข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าไก่
ร้านขายข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าไก่

ร้านขายข้าวหมูกรอบ หมูแดง ขาหมู หน้าไก่ เฮียแกบอกว่าเป็นสูตรที่ได้มาจากนครปฐม

ร้านขายกระเพาะปลา
ร้านขายกระเพาะปลา

ส่วนร้านขายกระเพาะปลาน้ำแดง จะเป็นลักษณะที่พ่อค้าแบกหม้อกระเพาะปลามาจากบ้านมาตั้งขายที่หน้าร้านเต๊กฮะ ซึ่งตอนแบกมาขายมีกระเพาะปลาเต็มหม้อ แต่ตอนกลับพ่อค้าบอกเดินตัวปลิวกลับเกือบทุกที ก็เพราะของมันขายหมดเกือบตลอด

บรรยากาศภายในร้าน ที่ยังให้ความรู้สึกคลาสสิค
บรรยากาศภายในร้าน ที่ยังให้ความรู้สึกคลาสสิค
บรรยากาศภายในร้าน
บรรยากาศภายในร้าน

บรรยากาศภายในร้านยังคงชวนให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่นั่งไม่เยอะมาก ถ้ามาตอนเที่ยงอาจจะต้องต่อคิวกันนิดหน่อยนะครับ

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูเด้ง
ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูเด้ง

จานแรกมาก่อนใครเพื่อนเลยครับ นั้นคือ ก๋วยเตี๋ยวหมูเด้งสูตรดั้งเดิม ทั้งหมูทั้งน้ำซุปอร่อยมากขอบอก

ข้าวหน้าไก่
ข้าวหน้าไก่

จานที่สอง เป็นข้าวหน้าไก่ เนื้อไก่ที่โปะมาแบบเน้นๆ ราดด้วยซอสหวานๆเค็มๆ เป็นอะไรที่เข้ากันได้ดีเลยครับ

กระเพาะปลา
กระเพาะปลา

จานสุดท้ายขอเป็นกระเพาะปลาน้ำแดงร้อนๆ ซดคล่องคอ อร่อยใช้ได้ครับ

โกโก้เย็น
โกโก้เย็น

เครื่องดื่มเป็น โกโก้เย็น ส่วนอีกแก้วเป็นโอวันติลเย็น แต่ลืมถ่ายมาครับ

สรุปแล้วร้านกาแฟเต๊กฮะ มีทีเด็ดที่กาแฟ น้ำชงต่างๆ ความหลายหลายของอาหาร และที่ตั้งร้านหาง่ายอยู่ใจกลางเมือง สามารถจอดรถได้ทั้ง 2 ฝั่งถนน หรือจะนำรถไปจอดในลานวัดแจ้งในที่อยู่ใกล้ๆ ร้านก็ได้ ร้านเปิดตั้งแต่ 6.00 – 19.00 น. แต่พวกอาหารจะขายตั้งแต่เช้าถึงแค่บ่ายๆ เท่านั้นครับ