ข่าวลือข่าวร้อน เซ็นทรัลโคราช จะย้ายไปที่ใหม่จริงหรือ?

Update ล่าสุดเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ประกาศย้ายทำเลเป็นตรงข้าม ม.วงษ์ชวลิตกุล

หนึ่งในข่าวลือสุดร้อนแรงช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนก็คงได้ข่าวกันนั่นคือห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซา สาขานครราชสีมา มีการปรับแผนโครงการ บางกระแสก็ว่าโครงการเลื่อนออกไป บางกระแสก็บอกว่ามีการย้ายทำเลที่ตั้งห้าง

ตำแหน่งที่ตั้งของเซ็นทรัลโคราชเดิม กับจุดที่ลือว่าจะเป็นที่ใหม่
ตำแหน่งที่ตั้งของเซ็นทรัลโคราชเดิม กับจุดที่ลือว่าจะเป็นที่ใหม่ (ภาพต้นฉบับ: ห้อง Nakhon Ratchasima | SkyscraperCity)

WeKorat เคยนำเสนอแผนโครงการเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ซึ่งบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แถลงข่าว โดยในตอนนั้นทางเซ็นทรัลระบุว่าว่าโครงการจะเริ่มการก่อสร้างในเดือนพฤษภาคมบนถนนบายพาส แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงเกิดข่าวลือต่างๆ ตามมา โดยที่ออกมาค่อนข้างมากคือการย้ายที่ตั้งโครงการ มีการนำเสนอข้อมูลเรื่องนี้ออกมาอยู่พอสมควร WeKorat ขอรวบรวมประเด็นข่าวนี้ดังนี้

ๅ/-
หนังสือพิมพ์เอ็กเซ็คคิวทีฟ (ภาพจาก Facebook Korat : เมืองที่คุณสร้างได้)

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเอ็กเซ็คคิวทีฟ เป็นรายแรกที่ระบุ โดยพาดหัวข่าวว่า “ยกเลิกเซ็นทรัลบายพาส” และซื้อที่ดินแปลงใหม่บริเวณ นิวเซียงกง ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ขณะเดียวกันบางกระแสก็ระบุว่าพื้นที่ตรงนี้เซ็นทรัลอาจสร้างโรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ ซึ่งเป็นกิจการของกลุ่มเซ็นทรัลอีกตัวหนึ่ง

หนังสือพิมพ์คนอีสาน โคราชรายวัน
หนังสือพิมพ์คนอีสาน โคราชรายวัน (ภาพจาก Facebook Korat Daily)

ล่าสุดหนังสือพิมพ์คนอีสาน (โคราชรายวัน) ก็นำเสนอข่าวไปในทางเดียวกัน โดยรายงานว่ามีการซื้อที่ดินบริเวณ นิวเซียงกง จริง รวมทั้งยื่นแบบขออนุญาตกับอบต. บ้านเกาะ เพื่อทำช้อปปิ้งมอลล์แล้ว ประเด็นสำคัญที่สรุปออกมาได้คือ

  • มีการซื้อที่ดินร้านนิวเซียงกง และที่ดินใกล้เคียงกันของตระกูลอัศวเหม รวมทั้งอาคารพาณิชย์บริเวณนั้น รวม 62 ไร่ มีการโอนกันเรียบร้อยแล้ว
  • เซ็นทรัลได้ยื่นขออนุญาตแบบก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่กับอบต. บ้านเกาะ โดยระบุว่าเป็น Shopping Mall
  • เซ็นทรัลได้ส่งนายหน้ามาเจรจาซื้อที่ดินตรงโรงแรมธัญญะปุระ และโรงเบียร์ 30 กันยา เพื่อขยายพื้นที่ทางเข้า แต่เจ้าของไม่ขาย
  • เซ็นทรัลอาจพิจารณาเปิดห้างสรรพสินค้าในที่ดินแปลงใหม่นี้ ส่วนพื้นที่เดิมบนถนนบายพาสอาจเปิดไทวัสดุแทน
ที่ดินที่มีข่าวว่าเซ็นทรัลซื้อไป ตรงข้ามม.วงษ์ชวลิตกุล
ที่ดินที่มีข่าวว่าเซ็นทรัลซื้อไป ตรงข้ามม.วงษ์ชวลิตกุล
ภาพหน้าที่ดินแปลงที่คาดว่าจะเป็นเซ็นทรัลโคราชแห่งใหม่
ภาพหน้าที่ดินแปลงที่คาดว่าจะเป็นเซ็นทรัลโคราชแห่งใหม่

ต้องย้ำว่าสถานะที่เป็นทางการของเรื่องนี้ยังถือเป็น “ข่าวลือ” (ส่วนใครจะได้ยินอะไรมาก็อีกเรื่องนะครับ) โดยเซ็นทรัลเองจะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ในวันที่ 21 สิงหาคม 2557 เซ็นทรัลพัฒนาจะมาร่วมชี้แจงกับนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งอาจเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเซ็นทรัลนครราชสีมาเพิ่มเติมก็ได้ครับ โปรดติดตามกันต่อไป