พาเดิน “ไอทีพลาซ่า นครราชสีมา” ห้างไอทีของเมืองโคราช

บริเวณแยกไฟแดงถนนมิตรภาพเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ตัดกับถนนราชดำเนินของนครราชสีมา (บางคนเรียกแยกโรงเรียนเมืองนครราชสีมา) มีห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ที่เดิมคือห้าง “นอรีสท์ซิตี้” (Nor’east City ย่อมาจาก North East City) ซึ่งเคยเป็นห้างใหญ่ของเมืองโคราช แต่ภายหลังเมื่อถูกไฟไหม้ไปเมื่อหลายปีก่อน บวกกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในเมืองโคราชคือ คลังพลาซ่า และเดอะมอล์นครราชสีมา ทำให้ห้างนอรีสท์ซิตี้ต้องปิดตัวลงไป

ต่อมาห้างนอรีสท์ซิตี้ปรับตัวเป็นห้างไอทีตามสมัยนิยม (แบบเดียวกับเซียร์รังสิตหรือตะวันนา) โดยใช้ชื่อว่า “ไอทีพลาซ่า นครราชสีมา” ห้างเปิดมาได้นานหลายปีแล้ว คราวนี้มีโอกาสเลยพาไปเยี่ยมชมกันครับ

ห้างไอทีพลาซ่าเดินทางไปไม่ยาก ถ้าไปทางรถต้องเข้าทางฝั่งด้านข้างคือ ซอยประปา (ถนนข้างโรงเรียนเมืองนครราชสีมา) มีที่จอดรถเป็นลานอยู่ข้างตัวห้าง และสามารถจอดบริเวณชั้นใต้ดินใต้ห้างได้ด้วย (ตอนออกจะบังคับออกฝั่งถนนมิตรภาพ)

Note: พื้นที่จอดรถข้างห้างเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ มีประเด็นขัดแย้งกันอยู่ อ่านรายละเอียดได้จากข่าว Manager

แผนที่ IT Plaza โคราช

ที่จอดรถใต้อาคารมีอยู่บ้างแต่ไม่เยอะ ต้องรับบัตร จอดได้ฟรี 1 ชม. ถ้านานกว่านั้นต้องปั๊มบัตรตามร้านค้าต่างๆ ภายในห้าง ชั้นใต้ดินมี Food Court เล็กๆ มีร้านประมาณ 4-5 ร้านให้คนในตึกใช้บริการ

ที่จอดรถ IT Plaza โคราช

ต้องออกตัวว่าห้างนี้เป็นห้างเก่าที่เคยถูกไฟไหม้มาก่อน สภาพตึกถึงแม้จะปรับปรุงมาบ้างแล้วแต่ก็ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา คงสู้ห้างคู่แข่งอื่นๆ ได้ยากในแง่สถานที่

ปัจจุบัน IT Plaza มีเปิดบริการเพียง 2 ชั้นคือชั้น 1-2 โดยชั้น 1 เน้นขายมือถือ ส่วนชั้น 2 เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก ชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์เสริมพวกเมาส์ หูฟัง แผ่นซีดี

ชั้นหนึ่งก็เป็นร้านมือถือ ร้านตู้ที่พบได้ทั่วไป

IT Plaza โคราช

สำหรับคนทำอิเล็กทรอนิกส์-เครื่องไฟฟ้า ที่นี่มีร้านอมรด้วย

อมร IT Plaza โคราช

ชั้นสองเป็นร้านขายสินค้าไอที มีทั้งคอมประกอบ โน้ตบุ๊ก และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ มีร้านค้าหลากหลายพอสมควร

IT Plaza Korat

ไปเดินวันธรรมดาช่วงกลางวัน บรรยากาศอาจดูเงียบๆ ไปบ้าง

IT Plaza โคราช

ร้านค้าภายในมีทั้งร้านระดับชาติอย่าง J.I.B. หรือ Advice แล้วก็มีร้านท้องถิ่นด้วย ตัวอย่างในภาพคือ ราชสีมาไอที

IT Plaza โคราช

ห้างมีประมาณ 5-6 ชั้น แต่เปิดบริการจริงๆ คือชั้น 1-2 เท่านั้น

IT Plaza โคราช

ต้องยอมรับว่า IT Plaza ที่นี่ค่อนข้างซบเซา อาจด้วยสภาพตลาดไอที-มือถือ ที่ซื้อของจากที่ไหนก็ไม่ต่างกัน (แถมซื้อออนไลน์ก็ได้ด้วย) บวกกับการแข่งขันของห้างสรรพสินค้าที่รุนแรง แต่ถ้ามองในแง่ความสะดวกของการเดินทาง ทำเลที่อยู่กลางเมือง ทำให้ IT Plaza ยังพอเป็นที่พึ่งของคนในแถบนั้นที่ต้องซื้อสินค้าไอทีได้อยู่บ้างครับ