ฉีกแนวเที่ยวมาเก็บเห็ดที่เขาใหญ่กับ เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม

ฤดูหนาวนี้สถานที่พักผ่อนของใครหลายๆคน คงหนีไม่พ้นที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง ที่ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮอตฮิตตลอดกาลของคนไทย แต่ถ้าเรามากันทุกๆ ปีชีวิตมันก็ค่อนข้างจำเจมั้ยครับ มีแค่ถ่ายรูป, เดินเล่น, ช้อปปิ้ง, กิจกรรม adventure และก็กินกินกิน   แต่ครั้งนี้ผมมีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเขาใหญ่ที่ฉีกแนวชีวิตแบบเดิมๆ มาแนะนำครับ  แต่รับรองว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกใจวัยรุ่น วัยโจ๋ หรือทุกวัย แน่นอน นั้นคือ “เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” (Khaoyai Panorama Farm) ฟาร์มเห็ดที่เก็บเห็ดเองได้ไม่อั้น

เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม
ด้านหน้าของ เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม

เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม นี้หาไม่ยากครับ อยู่ติดถนนธนรัชต์เลย (ถนนหลักที่วิ่งขึ้นเขาใหญ่กันนี่แหละครับ) ถ้าเราเลี้ยวมากจากถนนมิตรภาพเข้ามาได้ประมาณ 7-10 กม. ก็จะเจอฟาร์มอยู่ทางซ้ายมือครับ ด้านหน้าฟาร์มก็จะมีเห็ดยักษ์ตั้งตระหง่านรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ รับรองว่าเห็นแล้วต้องรู้แน่นอนว่าถึงฟาร์มแล้ว

ป้ายด้านหน้า
ป้ายด้านหน้า เชิญมาเก็บเห็ดกันเถอะ
เห็ดยักษ์
เห็ดยักษ์ด้านหน้า สังเกตุได้ง่ายว่าถึงฟาร์มแล้ว

พอเข้ามาด้านในก็จะเจอโซนร้านอาหาร โซนขายผลิตภัณฑ์จากเห็ดของทางฟาร์ม แต่เนื่องจากผมมาได้เวลาเที่ยงพอดีเลยขอจัดอาหารเที่ยงกันคนละจานก่อนนะครับ ซึ่งเมนูอาหารที่นี่ก็ล้วนแต่เกี่ยวกับเห็ดทั้งสิ้นครับ แต่ผมมากันแค่สองคนเลยขอเป็นอาหารจานเดียวกันคนละจานแค่นั้นละกัน

โซนร้านอาหาร
โซนร้านอาหาร มีที่นั่งไม่มากนักครับ
เมนูอาหาร
เมนูเห็ด

อาหารที่ผมสั่งก็ไม่ใช่อื่นไกล นั้นคือ ข้าวกระเพราเห็ด 3 อย่าง และ ข้าวกล้องไข่เจียวเห็ด 3 อย่าง รสชาติก็ถือว่ากินได้ครับ แถมพี่พนักงงานใจดีมีน้ำเห็ด 7 อย่างมาให้ชิมคนละแก้วด้วย แต่ขอแอบกระซิบบอกไว้นิดนึงครับ ว่าจะสั่งเมนูอะไรลองดูราคาหรือสอบถามราคาก่อนนะครับ ไม่งั้นจะพลาดแบบผม อาหารจานเดียวที่สั่งราคาจานละ 100+ บาท ถึงกับอึ้งตอนจ่ายตัง

ข้าวไข่เจียว กระเพราหเห็ด
ข้าวกระเพราเห็ด 3 อย่าง และ ข้าวกล้องไข่เจียวเห็ด 3 อย่าง
น้ำเห็ด 7 อย่าง
น้ำเห็ด 7 อย่าง พี่พนักงานเอามาให้ชิมครับ

หลังจากอิ่มแบบอึ้งกับราคานิดหน่อย ก็ขอดูผลิตภัณณ์เห็ดของทางฟาร์มนิดนึงก่อนที่จะเข้าไปเดินดูข้างในฟาร์ม ผลิตภัณฑ์ของฟาร์มมีมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเห็ดแบบที่ชิม สาระพัดเห็ดอบแห้ง ผงเห็ดแหนมเห็ด ไส้อั้วเห็ด ฯลฯ

ไส้อั่ว-แหนม
ไส้อั่วเห็ดและแหนมเห็ด
หลินจือ ยามาบูชิตาเกะ
เห็ดหลินจือแห้งและเห็ดยามาบูชิตาเกะแห้ง
ผงเห็ด
ผงเห็ดโป๊ยเซียน

 

ก็ถึงเวลาไปเดินดู เดินเก็บเห็ดได้แล้วครับ ที่นี่เค้าจะมีบริการร่มให้ลูกค้าด้วยเพราะด้านนอกแดดค่อนข้างแรงครับ อ่อ ลืมบอกว่าถ้าใครอยากได้พนักงานค่อยพาเดินชมฟาร์ม ก็สามารถติดต่อที่เคาเตอร์ด้านหน้าตรงโซนขายของได้ครับ เค้ามีพนักงานคอยพาเดินชมฟาร์มฟรี ไม่เสียตัง

ร่ม
บริการร่มไว้กันแดดฟรี

พอเดินออกมาจากโซนร้านอาหารเราก็จะเจอห้องน้ำที่ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางของฟาร์ม ซึ่งเราสามารถขึ้นไปด้านบนเพื่อดูวิวแบบ 360 องศา ได้ครับ และที่ตรงนี้ละมั้งที่เป็นที่มาของชื่อ พาโนราม่า ฟาร์ม

พาโนราม่า
ด้านล่างเป็นห้องน้ำ ด้านบนเป็นที่นั่งไว้ดูวิว ถ่ายรูปได้
วิว
วิวแบบ 360 องศา พาโนราม่า

เดินต่อไปด้านหลังอีกเล็กน้อยก็จะมีเป็นห้องฟาร์มเห็ดหลากหลายชนิดไว้ให้นักเที่ยวเดินชม เดินเก็บกันได้ตามใจชอบครับ แต่ถ้าใครมาแล้วไม่เจอเห็ดงอกก็ไม่ต้องตกใจนะครับ นั้นเป็นเพราะนักท่องเที่ยวมาเยอะ เห็ดเลยโดนเก็บงอกใหม่ไม่ทันครับ เห็ดก็จะมีอาทิเช่น เห็ดนางฟ้าภูฐาน เห็ดนางนวล เห็ดหัวลิง เห็ดหลินจือ ฯลฯ

เห็ดนางฟ้า
เห็ดนางฟ้าภูฏาน
หัวลิง หลินจือ
เห็ดหัวลิงและเห็ดหลินจือ

ออกจากโรงเห็ดมาก็จะเจอเครื่องจักรหน้าตาแปลกๆ อยู่ในห้องตู้กระจกปิดมิดชิดอย่างดี ด้วยความสงสัยเลยถามพี่พนักงานได้ความว่า มันคือเครื่องเขี่ยผงเห็ดหลินจือในประเทศไทยมีแค่ 2 เครื่องเท่านั้น อยู่ที่เชียงใหม่ 1 เครื่อง และอยู่ที่นี่ 1 เครื่อง พี่พนักงานบอกว่าเครื่องหนึ่งราคาก็ไม่ต่ำกว่าล้าน แต่ตอนนี้เสียอยู่ช่างกำลังซ่อม แง่วว

เครื่องเขี่ยเห็ดหลินจือ
เครื่องเขี่ยเห็ดหลินจือ มี 2 เครื่องเท่านั้นในประเทศไทย

ด้านท้ายสุดของฟาร์มจะเป็นโรงทำก้อนเชื้อและบ่มก้อน ไว้คอยส่งเข้าโรงเห็ดด้านหน้า และถ้าใครอยากลองทำเค้าก็ให้ทดลองทำฟรี ทำสดกันตรงนั้นเลย พี่พนักงานบอกว่าทำก้อนมากแค่ไหนก็ไม่ทันความต้องการของนักท่องเที่ยวอยู่ดีครับ

โรงทำก้อน
โรงทำก้อนเห็ดและโรงบ่มก้อน

ก็เป็นอันสิ้นสุดการพาทัวร์ เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม แล้วครับ ผมว่าที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมใหม่สำหรับคนที่มาพักผ่อนที่เขาใหญ่นะ ได้มาเก็บเห็ด มาเรียนรู้เรื่องเห็ด เรื่องสุขภาพ ดีกว่าไปช้อปปิ้ง ถ่ายรูป กินกับที่เดิมๆเป็นไหนๆ