ที่มาของ หอนาฬิกาหน้าศาลากลาง จ.นครราชสีมา กับปัญหาพังซ้ำซ้อน

ชาวโคราชคงคุ้นเคยกับ “หอนาฬิกา” ที่ตั้งอยู่บริเวณสนามหน้าศาลากลางของเมือง แต่หอนาฬิกาที่ดูเหมือนจะธรรมดาแห่งนี้กลับมีความซับซ้อนที่ไม่ธรรมดาอยู่

เดิมทีหอนาฬิกาตั้งอยู่บริเวณสามแยกหน้าโรงเรียนเมืองนครราชสีมา/ห้างไอทีพลาซ่าในปัจจุบัน (เดิมคือห้างนอรีสต์ซิตี้) แต่พื้นที่นั้นถูกสร้างเป็นประตูเมืองจำลอง จึงย้ายหอนาฬิกามาตั้งอยู่หน้าศาลากลางแทน โดยก่อสร้างในปี 2538 ใช้งบประมาณ 3.7 ล้านบาท

ปัญหาของหอนาฬิกา ณ ที่ตั้งปัจจุบันคือมีบุคคลภายนอกพยายามเข้ามาในห้องควบคุมด้านล่างของหอนาฬิกาอยู่บ่อยครั้ง ทั้งเข้ามาเชื่อมไฟสำหรับจัดกิจกรรมในบริเวณสนามหน้าศาลากลาง และเข้ามาขโมยข้าวของ ปัญหาที่พบบ่อยคือเข้ามาต่อไฟแต่ไม่ได้ติดตั้งสายดิน ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรและหอนาฬิกาใช้งานไม่ได้ ซึ่งพอประสบปัญหานี้บ่อยๆ ซ้ำซากทำให้หอนาฬิกาถูกทิ้งร้างและไม่ได้ใช้งาน

ล่าสุด นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ได้มอบหมายให้เทศบาลนครนครราชสีมาซ่อมแซมหอนาฬิกาให้ทันการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 43 เดือนธันวาคม 2557 โดยนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรี ให้ข้อมูลว่าทำสัญญากับห้างหุ้นส่วนจำกัด พันธุ์ทิพย์ การ์เดน มาเปลี่ยนระบบใหม่ โดยใช้นาฬิกายี่ห้อบุนเดส (Jundes) จากเยอรมนีแทนนาฬิกาไซโกของเดิม และมีระยะประกัน 5 ปี นอกจากนี้ทางเทศบาลยังจะจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, อาสาสมัครรักษาดินแดน ผลัดกันมาดูแลหอนาฬิกาเป็นประจำด้วย

สำหรับผู้ที่พบปัญหาของหอนาฬิกา จ.นครราชสีมา สามารถโทรแจ้งได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 1559 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเทศบาลได้

ข้อมูลจาก ข่าวสด

หอนาฬิกาหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา
หอนาฬิกาหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

2014-12-17 13.54.29