สวนภูมิรักษ์ อีกทางเลือกของแหล่งออกกำลังกายสำหรับคนโคราช

เมื่อพูดถึงสถานที่ออกกำลังกายของคนโคราช คนส่วนใหญ่มักคิดถึงสวนน้ำ “บุ่งตาหลัว” สถานที่ยอดฮิตที่คนโคราชรู้จักกันดี อย่างไรก็ตาม การไปวิ่งหรือขี่จักรยานที่บุ่งตาหลัวอาจมีข้อจำกัดจากชื่อเสียงอยู่บ้างคือ คนเยอะ เกะกะเวลาวิ่ง หรือ หาที่จอดรถยาก ทำให้หลายๆ คนต้องมองหาสถานที่ทางเลือกอื่นๆ ทดแทน

“สวนภูมิรักษ์” (Pumrak Park) เป็นสวนสาธารณะอีกแห่งที่อยู่ไม่ไกลจากกลางเมืองนครราชสีมา ขนาดอาจไม่ใหญ่เท่ากับบุ่งตาหลัวหรือสนามกีฬากลาง แต่ถือเป็นพื้นที่ทางเลือกสำหรับคนที่อยากมาออกกำลังกายช่วงเช้าหรือช่วงเย็น ด้วยจุดเด่นที่คนไม่เยอะจนเกินไป สามารถวิ่งหรือเดินได้แบบไม่แออัดนัก บวกกับพื้นที่จอดรถหน้าสวนยังพอมีในบางเวลา (ช่วงเช้ามีเยอะหน่อย แต่ช่วงเย็นมีรถเข็นขายอาหารจำนวนมาก)

สวนภูมิรักษ์

การเดินทางไปสวนภูมิรักษ์ไม่ยากเลย อยู่ที่ถนนมุขมนตรี ติดกับตลาดสวายเรียงชนิดมีซอยคั่นเท่านั้น (อยู่เยื้องกับวัดหนองจะบก) พื้นที่จอดรถสามารถจอดได้ที่ริมถนนหน้าสวนเลย

แผนที่ สวนภูมิรักษ์

หนองน้ำในพื้นที่ของสวนภูมิรักษ์เดิมทีคือ “หนองจะบก” เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากในอดีตมี “ต้นกระบก” ขึ้นเยอะ คนในพื้นที่เลยเรียก “หนองกระบก” แล้วเพี้ยนมาเป็น “หนองจะบก” ในภายหลัง (วัดหนองจะบกที่อยู่ตรงข้ามกัน ก็มีที่มาด้วยเหตุนี้ และคนท้องถิ่นเก่าในแถบนี้ก็ใช้นามสกุลลงท้ายด้วยคำว่า “จะบก” กันเยอะ)

ความเป็นมาของสวนภูมิรักษ์คือ เดิมที สวนภูมิรักษ์เป็นพื้นที่ของ “สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดนครราชสีมา” ใช้สำหรับเพาะพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำจืด (แต่ก่อนมีพันธุ์ปลาขาย) แต่ภายหลังสถานีประมงย้ายไปอยู่บริเวณอ่างห้วยยางแทน เลยส่งมอบพื้นที่ให้กับเทศบาลนครนครราชสีมาเพื่อปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะแทน (อ่านประวัติได้จาก เว็บไซต์สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดนครราชสีมา)

ลักษณะของสวนจะมีบึงน้ำเป็นรูปตัว C กลับด้าน โดยบริเวณขอบของสวนทำทางเดินราดยางอย่างดีสำหรับวิ่งออกกำลังกาย ส่วนพื้นที่ตรงกลางของสวนเป็นลานอเนกประสงค์สำหรับเต้นแอโรบิคหรือจัดกิจกรรมอื่นๆ

สวนภูมิรักษ์

บริเวณเลนสำหรับวิ่ง-ขี่จักรยาน

สวนภูมิรักษ์

มาตอนเช้าอากาศดีมาก คนน้อย

สวนภูมิรักษ์

สะพานข้ามไปยังเกาะตรงกลาง ซึ่งทำเป็นลานกิจกรรม-เวทีสำหรับจัดงานอีเวนต์ต่างๆ

สวนภูมิรักษ์

เวทีกิจกรรมจากฝั่งด้านหลังของสวน

สวนภูมิรักษ์

ในสวนมีอุปกรณ์ออกกำลังกายอื่นๆ ให้นิดหน่อย ทุกอย่างอยู่เอาต์ดอร์

สวนภูมิรักษ์

สวนภูมิรักษ์

บ้านแถวนั้นมีเลี้ยงไก่อยู่ข้างกำแพงสวนด้วย มาช่วงเช้าไก่แข่งกันขัน หรืออาจเจอไก่มาเดินเล่นบ้าง

สวนภูมิรักษ์

เวลาเปิดปิดสวนคือ 04:30 ถึง 22:00 ของทุกวัน

สวนภูมิรักษ์

ข้อด้อยของสวนภูมิรักษ์คือ “หมาเยอะ” เพราะคนแถวนั้นให้อาหาร คนไม่ชอบหมาอาจไม่ชอบสักเท่าไร (แต่หมาพวกนี้คุ้นกับคน ไม่เห่าและไม่กัด แต่เห่ากันเอง) ด้านความสะอาดดูโอเค มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดอยู่ตลอด ไม่ค่อยมีขยะหรือขี้หมาเท่าไรนัก

ปัญหาอีกอย่างของสวนภูมิรักษ์คืออนุญาตให้รถเข้าได้ ทำให้บางครั้งมีรถไม่เคารพคนเดิน ขับอยู่ในเลนวิ่งทำให้เสียบรรยากาศไปไม่น้อย ก็หวังว่าเจ้าหน้าที่ดูแลสวนจะเข้มงวดกวดขันเรื่องการนำรถเข้ามาขับให้มากกว่านี้ครับ