รวมร้านอาหารอร่อยในตลาดหัวรถไฟ โคราช

ตลาดหัวรถไฟ ถือเป็นตลาดยอดนิยมอีกแห่งของเมืองโคราช เรียกว่าวันเสาร์อาทิตย์ช่วงสาย ๆ ถ้าไม่จำเป็นอย่าได้ไปแถวนั้นเชียว เพราะรถจอดกันเต็มไปครึ่งถนนทั้งพ่อค้าแม่ค้าลูกค้า เดินกันทั่วไปหมด

แต่ในหมู่ของกินมากมายในตลาดหัวรถไฟ ทีมงาน We Korat ขอคัดเลือก “ร้านอร่อย” ทีเด็ดในตลาดมาแนะนำกันเพื่อให้เดินมาซื้อกันได้แบบไม่ผิดพลาด

รวมร้านอร่อย ตลาดหัวรถไฟ

ร้านแรกสุดเริ่มจากหน้าสุดติดถนนเลย ร้านแกงป่า ขายอาหารป่าทุกชนิด ดูจำนวนคนรอคิวน่าจะยืนยันความอร่อยได้เป็นอย่างดี ร้านนี้เปิด 6.00 น. อาหารแนะนำคือ ลาบปลาและลาบปู

แกงป่า ตลาดหัวรถไฟ

อาหารที่ขายส่วนใหญ่เป็นแกงป่า อาหารป่า อาหารลาวท้องถิ่น ที่เห็นในภาพนี้หมดไปหลายหม้อแล้ว ถ้าไปสายก็เหลือแต่ก้นๆ หม้อแบบนี้แหละ คนขายตักกันมือเป็นระวิง

แกงป่า หัวรถไฟ

เดินเข้ามาอีกหน่อย ล็อคตรงกลางจะเจอกับ ร้านขายขนมกุ้ยช่าย มีทั้งแบบทอดและนึ่ง รวมถึงบะจ่างด้วย ร้านนี้เก่าแก่ เคยขายอยู่ที่ไนท์บาซาร์สวนหมาก และตลาดประตูผีด้วย

ขนมกุ่ยช่าย ตลาดหัวรถไฟ

ใกล้ๆ กันจะเจอร้านศรีสมบัติ ขายปลานิลทอดไร้ก้าง อันนี้ของแปลกหายาก แต่อร่อยจริง

ปลานิลทอด ตลาดหัวรถไฟ

ปลานิลจะแล่เป็นชิ้นเล็กๆ เอาก้างออกหมด ชุบแป้งโรยงาเล็กน้อย แล้วทอดกรอบๆ เด็ดขาดมาก เหมาะแก่การกินกับข้าวเหนียวเป็นอาหารเช้า (แต่ราคาออกจะแพงไปสักหน่อย กองเล็ก 25, ใหญ่ 50)

ปลานิลทอด ตลาดหัวรถไฟ

ถ้าหันหน้าเข้าตลาดแล้วเดินล็อคทางขวาเกือบสุด ใกล้ๆ กับร้านกุ่ยช่าย จะมี ร้านขายทอดมันข้าวโพดและกุ้งทอดเป็นแพ ทอดกันให้ดูสดๆ กินตอนร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร

ตลาดหัวรถไฟ โคราช

ล็อคด้านขวาค่อนมาฝั่งด้านหน้าตลาดหน่อย มี ร้านเนื้อตากแห้งปิ้ง ชื่อสุพจน์ ของแปลกอีกอย่างหนึ่งของตลาดนี้ เป็นเนื้อวัวแล่บางๆ แล้วตากแห้งแบบสุดๆ จนกรอบ เอามาปิ้งบนเตาถ่านอีกรอบให้หอมควัน กินกับข้าวเหนียวอร่อยสุดๆ เช่นกัน

เนื้อปิ้ง ตลาดหัวรถไฟ

พ่อค้าบอกว่า เปิดตั้งแต่ 5.30-11.00 น. ราคาแพงหน่อยขีดละ 130 บาท แต่อร่อยมาก แนะนำให้ลอง ถ้าเอากลับบ้านแล้วเริ่มเหนียวให้เอาเข้าเตาอบอีกรอบ แล้วรอให้เย็น จะกลับมากรอบอีกครั้ง

เนื้อย่าง ตลาดหัวรถไฟ

เดินทะลุล็อคขวาสุดมาเกือบท้ายตลาด จะเป็นร้านไก่ทอดสามพี่น้อง มีทั้งไก่ทอด หนังไก่ทอด หมูทอดแดดเดียว ทอดกันสดๆ หลังร้านเช่นกัน

ไก่ทอด ตลาดหัวรถไฟ

ท้ายตลาด ล็อคตรงกลาง จะมีสี่แยกรวมของอร่อยอยู่ ตรงนี้คนจะมุงกันเยอะแยะมากมายชนิดเหยียบกันตาย

ในตลาดหัวรถไฟมีขนมจีนขายอยู่ 3-4 เจ้า แต่ที่ได้รับความนิยมที่สุดคือร้านนี้ “สมปองขนมจีน” ยอดฮิตถึงขนาดว่าแม่ค้ามาสาย คนยืนต่อคิวรอกันหน้าร้าน

ขนมจีนสมปอง ตลาดหัวรถไฟ

ของที่ขายมีไม่กี่อย่าง มีขนมจีน แกงไก่ แกงปลา แกงป่า น้ำพริก แต่ดูปริมาณหม้อที่ยกมาขายซะก่อน แบบนี้แป๊บๆ หมดเลยแหละ

ขนมจีน สมปอง ตลาดหัวรถไฟ

หันหลังชนกับขนมจีน เป็นร้านขนมหวานน้ำกะทิ เจริญ ลอดช่องไทย ขายลอดช่อง สาคู เผือก แตงไทย ขายอยู่แค่นี้แต่แม่ค้าก็ขายแทบไม่ทันแล้ว เรายืนต่อคิวซื้ออยู่ เห็นบางคนมาซื้อกันทีเป็น 10 ถุงเลย (ร้านเปิด 7.30 น)

เจริญ ลอดช่องไทย ตลาดหัวรถไฟ

ตรงข้ามร้านลอดช่อง เป็นร้าน หมูแนมเมืองย่า ขายลาบหมู ลาบเลือด ยำหนังหมู ดูปริมาณคนต่อคิวซะก่อน

หมูแนมเมืองย่า ตลาดหัวรถไฟ

หน้าตาอาหารร้านหมูแนมเมืองย่า แบบชัดๆ ขายอยู่สามอย่าง ยำหนังหมู ลาบหมู ลาบเลือด ร้านเปิด 7.30 น. คนยืนต่อคิวหน้าร้านอีกเหมือนกัน

หมูแนมเมืองย่า

ข้างๆ กันมีร้านข้าวแกงใต้ชื่อ ร้านน้องแหม่ม ร้านนี้ขายแกงกะทิเป็นหลัก ตอนมาซื้อนี่ของใกล้หมดแล้ว

ร้านน้องแหม่ม ตลาดหัวรถไฟ

อาหารเด่นร้านนี้คือ “ห่อหมก” หน้าตาดังภาพ สีสันดูน่ากินทีเดียว

ห่อหมก ร้านน้องแหม่ม

คนโคราชน่าจะคุ้นเคยกับตลาดหัวรถไฟอยู่แล้ว แต่ถ้าใครต่างถิ่นแวะมาอ่านแล้วอยากไปลองบ้าง ดูแผนที่ได้จาก Google Maps เรื่องที่จอดรถต้องหาเอาริมถนน ถ้าหน้าตลาดไม่มีอาจต้องเลยมาจอดแถวธนาคารออมสิน หรือที่จอดรถหน้าสถานีรถไฟ แล้วเดินไปอีกนิดหน่อย