คนโคราชเตรียมตัว ก.คมนาคม เตรียมย้ายสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ไปรังสิตในปี 61

ภาพโดย nabuhunso / Flickr / Creative Commons
ภาพโดย nabuhunso / Flickr / Creative Commons

คนโคราชที่ต้องเดินทางโดยรถทัวร์ไปยังกรุงเทพทราบแล้วเปลี่ยน ล่าสุดกระทรวงคมนาคมมีมติเห็นชอบให้เดินหน้าย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพสายเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือ หรือที่เรียกกันว่า “หมอชิตใหม่/หมอชิต 2” บริเวณถนนกำแพงเพชร ไปยังพื้นที่ย่านรังสิตแล้ว เนื่องจากสถานีขนส่งเดิมมีพื้นที่คับแคบ ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน และหมดสัญญาเช่าพื้นที่กับทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเร่งหาซื้อที่ดินย่านรังสิต โดยมีเงื่อนไขว่าต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ และต้องอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพเกินมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

คาดว่าการซื้อที่ดินจากเอกชนจะเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2558 และเริ่มก่อสร้างปี 2559 ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2561 (ระหว่างนี้ก็นั่งรถไฟลงที่หมอชิต 2 กันไปเหมือนเดิมก่อน)

ในอนาคตการเดินทางด้วยรถทัวร์จากโคราชไปกรุงเทพคงหนีไม่พ้นการไปลงที่สถานีขนส่งรังสิตอย่างแน่นอน ส่วนการเดินทางจากสถานีขนส่ง บขส. เข้าตัวเมืองกรุงเทพคงต้องพึ่งพารถตู้ รถเมล์ ส่วนการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จะวิ่งไปถึงธรรมศาสตร์รังสิตก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะปรับแผนกันอย่างไร

ส่วนพื้นที่หมอชิต 2 ในปัจจุบันจะยังใช้เป็นสถานีขนส่งสำหรับรถโดยสารระยะสั้น (รถนำเที่ยว) และรถตู้ของ บขส. จำนวน 3 พันคัน ที่วิ่งห่างออกกรุงเทพไม่เกิน 300 กิโลเมตร ส่วนพื้นที่ที่เหลือจะคืนให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย นำไปใช้สร้างสถานีกลางบางซื่อสำหรับเป็นศูนย์กลางรถไฟฟ้า-รถไฟความเร็วสูงต่อไป

ข้อมูลจาก เดลินิวส์