ปักหมุดแรกแล้ว! รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – โคราช แล้วเสร็จปี 2564

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ถือเป็นการเริ่มต้นสู่ประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้งของการคมนาคม โดยได้มีพิธีเริ่มการก่อสร้าง โครงการการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย ในเฟสแรก กรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยพิธีจัดขึ้น ณ มอหลักหินรัชกาลที่ 5 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายหวัง เสี่ยวเทา รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ผู้แทนสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทยนี้ แบ่งงานออกแบบออกเป็น 14 ตอนเซึ่งจะทำให้งานเสร็จรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้คาดว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ส่วนของกรุงเทพฯ-โคราชนี้ จะแล้วเสร็จภายในปี 2564 จากนั้นมีการทดสอบระบบเดินรถ และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2566

สำหรับอัตราค่าโดยสารนั้น ยังเป็นไปตามมติ ครม. โดยเบื้องต้นที่ 80 บาท แล้วบวกอีก 1.8 บาทต่อกิโลเมตร ซึ่งจะทำให้เส้นทาง กรุงเทพฯ-ปากช่อง อยู่ที่ 393 บาท และ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา อยู่ที่ 535 บาท เวลาเดินทางไม่เกิน 90 นาที สำหรับกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ข้อมูลจาก Facebook: BTimes เผยว่าโมเดลรถไฟความเร็วสูงที่นำมาแสดงนั้น เป็นรุ่น CR400AF ทำความเร็วได้สูงสุด 350-400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ที่มา: ครอบครัวข่าว, ข่าวทำเนียบรัฐบาล