นิวเจนแอร์เวย์ส ประกาศหยุดบินโคราชหลังสงกรานต์นี้ อัพเดตแผนสายการบินทดแทน

หลังจากสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส ได้เริ่มให้บริการเส้นทางบิน จากสนามบินโคราช ไปยังเชียงใหม่, ภูเก็ต และดอนเมือง มาหลายเดือน ล่าสุดตามที่มีข่าวออกมาตลอดสัปดาห์ โดยนิวเจน ประกาศยุติการบินจากโคราชหลังสงกรานต์ ปี 2561 นี้

ไทม์ไลน์ของนิวเจน

สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ส เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เชียงใหม่ และภูเก็ต ทำการบินทุกวันๆ ละ 1 เที่ยวบิน

ต่อมาปลายเดือนธันวาคมเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสาร นิวเจนได้ลดเที่ยวบินลงเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์คือ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ ทำให้มีการนำเครื่องบินเปล่าไปกลับสนามบินดอนเมืองในวันที่ไม่มีการบิน นิวเจนจึงเริ่มจำหน่ายตั๋วโดยสาร โคราช-ดอนเมือง แต่ก็มีเสียงบ่นตามมาว่าเวลาไม่เหมาะสม ซึ่งนั้นก็เป็นเพราะดอนเมืองไม่ใช่เส้นทางหลักอยู่แล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตามนิวเจนก็ได้ให้บริการตามคำเรียกร้องของชาวโคราช โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น คนโคราชที่ต้องการหลีกเลี่ยงรถติดบนถนนสายหลัก ได้จองตั๋วโดยสารไปกลับ โคราช-ดอนเมือง กันอย่างคับคั่ง และเต็มแทบทุกเที่ยวบิน เฉพาะวันที่ 2 มกราคม มีถึง 10 เที่ยวบินเลย

อย่างไรก็ตามหลังเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา จำนวนผู้โดยสารก็ยังไม่เพิ่มขึ้นในระดับที่คุ้มทุน มีการยกเลิกเส้นทางภูเก็ต, ปรับเวลาเส้นทางเชียงใหม่เหลือ 2 วันต่อสัปดาห์ และปรับเวลาเส้นทาง โคราช-ดอนเมือง ให้ตรงความต้องการมากขึ้น เป็นวันอาทิตย์ช่วงบ่าย อย่างไรก็ตามนิวเจนเผยว่าภาพรวมแล้วก็ยังขาดทุนมาโดยตลอด จึงจำเป็นต้องยุติเส้นทางโคราชทั้งหมด

ผู้โดยสารมากหรือน้อย?

คำถามที่หลายคนอาจสงสัยต่อ แล้วผู้โดยสารต้องเยอะแค่ไหน สายการบินถึงจะบอกว่าคุ้มทุน We Korat นำข้อมูลที่มีการเผยแพร่ของกรมท่าอากาศยาน โดยสถิติเดินทางในเดือนมกราคม 2561 พบว่า

  • เชียงใหม่ 36 เที่ยวบิน ผู้โดยสารรวม 3,430 คน เฉลี่ยเที่ยวบินละ 95.3 คน
  • ดอนเมือง 18 เที่ยวบิน (รวมปีใหม่) ผู้โดยสารวม 1,394 คน เฉลี่ยเที่ยวบินละ 77.4 คน
  • ภูเก็ต 12 เที่ยวบิน ผู้โดยสารรวม 803 เฉลี่ยเที่ยวบินละ 66.9 คน

เครื่องบินที่นิวเจนให้บริการนั้นคือโบอิ้ง 737-400 ความจุ 168 ที่นั่ง เท่ากับว่าเฉลี่ยแล้ว ในไฟลต์ที่ผู้โดยสารเยอะอย่างเชียงใหม่ ก็มีอัตราความจุระดับ 56% เท่านั้น ซึ่งในทางการบินนั้นควรอยู่ที่ระดับ 80% จึงจะทำกำไรได้ ไม่อย่างนั้นก็ต้องขึ้นค่าโดยสารแทน ซึ่งตัวเลขในเดือนกุมภาพันธ์นั้นก็ไม่เพิ่มขึ้นนัก

ปริมาณผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนครราชสีมา (ข้อมูล กรมท่าอากาศยาน)

อนาคตต่อจากนี้

We Korat เชื่อว่าการเดินทางด้วยเครื่องบิน ควรเป็นทางเลือกสำหรับชาวโคราช เพราะประโยชน์เรื่องเวลาเดินทาง แต่ในขณะเดียวกัน ธุรกิจก็จำเป็นต้องมีกำไร จึงต้องหาจุดสมดุลของทุกฝ่าย

ที่ผ่านมาจะเห็นว่าผู้ประกอบการที่เข้ามาตั้งแต่ กานต์แอร์ และนิวเจน ต่างเลือกทำเส้นทางบินระยะไกลข้ามภูมิภาคก่อน นั่นเพราะเส้นทาง โคราช-ดอนเมือง นั้นมีการแข่งขันสูง โอกาสทำกำไรมีน้อย ทั้งจากการเลือกขับรถยนต์เอง, การนั่งรถทัวร์ หรือรถไฟ ซึ่งล้วนมีเวลาและค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกัน จะยกเว้นก็ช่วงเทศกาลเท่านั้น

จากนี้เส้นทางบินจากโคราช น่าจะยังเป็นการทำการบินข้ามภูมิภาคระยะไกลต่อไป มีข่าวออกมาว่า แอร์เอเชีย น่าจะเป็นสายการบินที่สนใจทำการบิน โดยผู้บริหารเคยให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดที่เครื่องบิน A320 ของแอร์เอเชียลงได้ ก็มีให้บริการครบแล้ว ขาดเพียง 3 จังหวัด ซึ่งรวมถึงนครราชสีมา โดยสายการบินต้องวิเคราะห์ก่อนว่าจะทำเส้นทางบินใดได้บ้าง

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย เคยให้บริการเส้นทาง นครราชสีมา-ดอนเมือง ในปี 2547

นอกจากนี้ยังมีแนวคิดจากทางหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยอาจร่วมกันลงทุนเพื่อจัดตั้งสายการบินของจังหวัดนครราชสีมา ให้บริการไปยังเส้นทางต่างๆ อีกด้วย โดยเครื่องบินอาจลดขนาดลงเป็นระดับ 100 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถทำการบินได้คุ้มทุนมากขึ้น

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า อนาคตของสนามบินโคราช จะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อทุกฝ่ายต่างพร้อมใจร่วมมือกันผลักดันอีกครั้งหนึ่ง