ตะลุยงานย่าโม 2561 เดินหาของกินน่าสนใจกัน

เวียนมาอีกครั้งสำหรับงานใหญ่ประจำปีเมืองโคราช ในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 2561 ปีนี้ We Korat ขอพาเดินหาของกินกันเป็นหลักเลย มาดูว่ามีร้านไหนที่น่าสนใจ ไปชม ไปชิม กันบ้าง

ปกติเดินงานย่าโมแล้วบอกว่าไปหาอะไรกิน ในใจนี่ลอยร้านสูตรสำเร็จเลย เกาลัด, ลูกชิ้นปิ้ง, ขนมหม้อแกง ซึ่งปีนี้ที่ว่ามาทั้งหมดก็ยังคงมาออกบูธกัน (ฮา) แต่ครั้งนี้ เราเดินหาอะไรแปลกๆ ที่ไม่คุ้น หรืออยากให้ลองกันหน่อยดีกว่า

เริ่มที่ซุ้มแรก ไก่ย่าง ซึ่งมากันหลากหลายอำเภอมาก มีกระจายกันอยู่ทั่วงาน สำหรับร้านที่แวะมาเป็นไก่ย่างสองแคว หมักซอสเข้มข้น ย่างหอมเกรียมนิดๆ น่าทานเลยแหละ

ไก่ย่างสองแคว
เห็นแล้วมันก็หิวเนาะ

ไม่ใช่แค่ไก่ย่างนะ แต่งานย่าโมปีนี้ ย่างอีกอย่างที่มีกระจายทั่วงานเช่นกันคือ นกกระทาย่าง จัดมากันเป็นตัวๆ เลย ไม่ต้องกลัวว่าทานยากเพราะสับให้พร้อมเหมือนไก่ย่างนั่นแหละ ต้องลองให้ได้

นกกระทาย่าง

ร้านนี้มาทุกปี ปีนี้ก็มาและคนก็เยอะ ขนมพันปี ขนมโบราณไส้มะพร้าว ค่อยๆ บรรจงทำทีละชิ้น ยืนต่อคิวรอกันไป พิกัดขายอยู่ใกล้สามแยกหน้าศาลากลาง

ขนมพันปี

ขยับมาหน่อย ใกล้กับหน้าศูนย์ทำหนังสือเดินทาง จะพบกับร้านครกสยาม ใครเคยดูรายการแข่งทำอาหาร Top Chef น่าจะคุ้นกับเชฟอ้อย เชฟอาหารฝีปากจัดจ้าน มาขายขนมครกแบบหลากสีสัน หลากหลายหน้า การันตีด้วยการไปชนะประกวดที่อเมริกามาแล้วด้วย

เชฟอ้อย ร้านครกสยาม
ขนมครกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งคาวหวาน

ส่วนซุ้มนี้ขอหยุดนิด เพราะมันเด่นเหลือเกิน ร้าน Good Grill BBQ บาบิคิวไม้โต กับซอสเข้มข้นรสจัดจ้าน ท้าให้ลองกัน

บาร์บิคิวร้าน Good Grill
บาร์บิคิวไม้ใหญ่ๆ

มาตรงสี่แยกคลังพลาซาจอมสุรางค์ แวะมาเจอที่หัวมุมฝั่งศาลากลางได้ ร้านขั่วหมี่ป้าอ้อม ผัดหมี่โคราชรสเข้มข้นที่หลายคนติดใจ ป้าอ้อมมาออกงานย่าโมทุกปีนะเออ

ร้านผัดหมี่โคราช ป้าอ้อม หนองบัวรอง
ผัดหมี่กระทะใหญ่

ส่วนร้านนี้เป็นกระแสในโซเชียลเนตเวิร์คตั้งแต่งานย่าโมเลย ยำมะม่วงเจ๊แดง ขายบริเวณสี่แยกคลังใหม่นั่นแหละ ด้วยลีลาการยำที่สะใจทั้งคนทำและคนกินเลยทีเดียว

ร้านยำเจ๊แดง

ชมลีลาเจ๊แดงกันหน่อย

เดินมาอีกหน่อยบนถนนคนเดิน เส้นหน้าวัดสุทธจินดา พบกับร้านเฟรนฟรายด์ Toro Fries มีจุดขายคือมันฝรั่งทอดแท่งยาววว เลือกท็อปปิ้งได้ด้วยนะ เริ่มต้นที่ 79.-

ฟรายด์ยาวๆ ร้าน Toro Fries
หน้าตาก็ยาวๆ ประมาณนี้

ปิดท้ายซุ้มสุดท้าย อยู่แถวทางเข้าวัดสุทธจินดา ร้านเนื้อย่างโคขุน เลือกได้ทั้งแบบแจ่วหรือหม่าล่า เนื้อหมักมาดีมาก ปกติจะเห็นแต่ซุ้มหมูปิ้ง อันนี้ก็บอกเลยว่ามีเนื้อย่างให้ได้โดนด้วยนะ

ร้านเนื้อย่างโคขุน

We Korat ก็ต้องบอกเหมือนเดิมทุกปี ว่าใครที่คิดว่างานย่าโมจะจำเจ ไม่มีอะไรใหม่ อย่างน้อยแค่เรื่องของกินก็สนุกแล้ว เพราะมีอะไรใหม่ๆ ให้ได้ลองกันทุกปี ว่าแล้วก็ตามกันมาได้นะ!

สำหรับงานย่าโม ประจำปี 2561 จะมีไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน 2561 นี้จ้า