นครราชสีมาแถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 2 ราย เตรียมปิดสถานบันเทิง-สนามกีฬา 14 วัน

โคราชแถลง พบผู้ติดโควิด-19 แล้ว 2 คน ตอนนี้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เตรียมเสนอปิดสถานบันเทิง-สนามกีฬา 14 วัน

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่นครราชสีมา

โดยล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย รายแรกเป็นนักศึกษา อายุ 22 ปี ปกติอยู่ที่กรุงเทพฯ เดินทางกลับบ้านโดยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพฯ มานครราชสีมา เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 ยังไม่ทราบต้นตอการติดเชื้อ แต่เฝ้ากักตัวผู้ใกล้ชิดจำนวน 52 รายแล้ว เบื้องต้นไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติม

รายที่สองเป็นผู้หญิง อายุ 30 ปี ขายสินค้าอยู่ปอยเปต กัมพูชา เดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมา ด้วยรถโดยสารประจำทาง เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 ได้เฝ้ากักตัวผู้ใกล้ชิด 31 ราย เบื้องต้นไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติม

การแถลงข่าว วันที่ 18 มีนาคม 2563 (ภาพจาก KCTV)

นายแพทย์ นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ประชาชนในโคราช อย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น ขอให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมกับอย่าตั้งอยู่ในความประมาท ดูแลสุขภาพ ไม่ควรไปยังชุมชนหนาแน่น หรือรวมกลุ่มกันมากกว่า 20 คน เพื่อป้องกันการระบาดของโรค สวมหน้ากากอนามันทุกครั้งที่ออกไปแหล่งชุมชน หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจหาเชื้อ และรักษาให้หายได้

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าจังหวัดกำลังพิจารณาใช้มาตรการสั่งปิดสถานที่ซึ่งมีคนหนาแน่น ได้แก่ สถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ โรงนวด สปา สนามกีฬา เป็นเวลา 14 วัน เหมือนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะประกาศในลำดับถัดไป

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์