โคราช ประกาศปลดล็อกเมืองเฟส 2 วันที่ 17 พ.ค. 63 สรุป ธุรกิจใดเปิดได้ ธุรกิจใดให้ปิดต่อ

จังหวัดนครราชสีมา ออกคำสั่งที่ 5461/2563 เรื่อง การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ โดยเป็นแนวทางเดียวกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 7

โดยจังหวัดให้ผ่อนคลายดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพิ่มเติมจากประกาศก่อนหน้านี้ มีรายละเอียดสำคัญสรุปได้ดังนี้

ร้านอาหาร

ให้จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มได้ ใน ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มทั่วไป ซึ่งไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์ โดยยังคงห้ามการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าว

ห้างสรรพสินค้า

ให้เปิดดำเนินการเพิ่มเติมได้ ในส่วนที่เป็นการจำหน่ายสินค้า การให้บริการ รวมทั้งร้านอาหารและเครื่องดื่ม (ห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านเช่นกัน) ร้านเสริมสวย ตัดผม ทำเล็บ

ส่วนของร้านที่ยังให้ปิดบริการ

  • โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์
  • โบว์ลิ่ง ตู้เกมส์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ
  • สถานที่เล่นสเก็ตหรือโรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่นในทำนองเดียวกัน
  • คาราโอเกะ
  • สวนสนุก สวนน้ำ
  • สนุกเกอร์ บิลเลียด
  • ร้านเกมส์
  • สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส
  • สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า
  • สถาบันกวดวิชา
  • สนามพระเครื่อง
  • ศูนย์ประชุม

งดเว้นการกิจกรรมการแข่งขัน การส่งเสริมการขาย หรือดำเนินการใดที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาชุมนุมกันหนาแน่น

ทั้งนี้ห้างสรรพสินค้าให้เปิดดำเนินการถึงเวลา 20.00น.

ร้านค้าปลีก ค้าส่ง หรือตลาดค้าส่งขนาดใหญ่

สถานที่บริการดูแล

สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็ก หรือผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาระพึ่งพิง ให้เปิดเฉพาะที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ

ห้องประชุม

ให้เปิดดำเนินการได้ ห้องประชุมในโรงแรมหรือศูนย์ประชุม เฉพาะกรณีจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม และเป็นการประชุมคณะกรรมการ ผู้ถือหุ้น หรือการประชุม อบรม สัมมนา ที่ผู้เข้าร่วมมาจากหน่วยงานเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบแหล่งที่มา

คลินิกเสริมความงาม

ให้เปิด คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม และร้านทำเล็บ ทั้งที่อยู่ในและนอกห้างสรรพสินค้า โดยให้บริการเฉพาะการเสริมความงามเรือนร่างและผิวพรรณ ไม่รวมบริเวณใบหน้า

ฟิตเนส สถานที่ออกกำลังกาย

ให้เปิดได้เฉพาะที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้เฉพาะการเล่นโยคะ หรือฟรีเวท งดการใช้เครื่องเล่น ลู่วิ่ง จักรยานปั่น หรือการเล่นแบบรวมกลุ่ม

สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ให้เฉพาะกีฬาที่ตามกติกาสากลไม่มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่น ต้องไม่มีผู้ชมการแข่ง กรณีเล่นเป็นทีม ให้ผู้เล่นฝั่งละไม่เกิน 3 คน ได้แก่ แบดมินตัน ตะกร้อ เทเบิลเทนนิส สควอช ยิมนาสติก ฟันดาบ และปีนผา

สระว่ายน้ำสาธารณะให้เปิดดำเนินการได้

การเรียนรู้

ให้เปิดดำเนินการได้ สวนพฤฏษศาสตร์ สวนดอกไม้ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน ห้องสมุดสาธารณะ และหอศิลป์

ทั้งนี้การดำเนินการ ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคและการจัดระเบียบ ระบบต่างๆ ตามคำแนะนำ เงื่อนไข และเงื่อนเวลาที่หน่วยงานราชการกำหนดไว้ ทั้งที่กำหนดแล้วหรือกำหนดในภายหลัง

คำสั่งมีผลตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครราชสีมา

ข้อมูลจาก ศูนย์โควิด 19 โคราช