น้อยกระโทก อาหารท้องถิ่นโคราชของแท้ต้องที่นี่

We Korat ได้รับคำถามอยู่เสมอๆ ว่า ถ้าอยากมากินอาหารท้องถิ่นของโคราชแท้ๆ ต้องมากินที่ไหน และต้องสั่งอะไรบ้าง

อาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของโคราชคือ “ผัดหมี่โคราช” ซึ่งระยะหลังอาจหายากสักหน่อย แต่ถ้ามาแล้วอยากกินจริงๆ ก็แนะนำร้านนี้ครับ “น้อยกระโทก” หรือ “เจ๊น้อยกระโทก” หน้าตาร้านจะดูบ้านๆ หน่อยแต่อร่อยเด็ด

รีวิวนี้เขียนตั้งแต่ร้านน้อยกระโทกตั้งแต่ยังไม่ได้ปรับปรุงใหม่ ปัจจุบันเป็นอาคารหลังใหญ่ ตรงข้ามโรงพยาบาลค่ายสุรนารี ถนนพิบูลละเอียด ดูพิกัดร้านได้ที่วงในดอทคอม

เวลาเปิดปิดของร้านคือ 9.00-21.00 น. เบอร์โทรของที่ร้าน 044-255-735 โทรเช็คได้ว่าเปิดหรือเปล่า (ส่วนใหญ่จะเปิดเกือบทุกวันไม่เว้นเทศกาล)

บรรยากาศในร้านเป็นโต๊ะนั่ง มีทั้งแบบในห้องแอร์และนั่งนอกห้องแอร์ หน้าร้านมีต้นไม้นิดหน่อยพอให้ร่มรื่น

น้อยกระโทก บรรยากาศร้าน

อาหารเด่นของร้านคือ “ผัดหมี่โคราช” (หรือ “ผัดหมี่กระโทก” กระโทกเป็นชื่อเดิมของอำเภอโชคชัย ของนครราชสีมา)

สำหรับคนต่างถิ่นต้องอธิบายกันสักเล็กน้อย ผัดหมี่โคราชจะหน้าตาคล้ายกับผัดไทยแต่ไม่เหมือนซะทีเดียว ในขณะที่ผัดไทยใช้ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ผัดหมี่โคราชจะใช้เส้นเฉพาะทางของตัวเอง ก็คือ หมี่โคราช ความแตกต่างถัดมาคือผัดหมี่ไม่ใส่ไข่ และใส่เครื่องน้อยกว่าผัดไทยอยู่พอสมควร เช่น ไม่มีกุ้งแห้ง ถั่ว และเต้าหู้

ผัดออกมาร้อนๆ มันๆ กินเปล่าๆ ได้เลยอร่อยดี (ผัดหมี่่โคราชของร้านนี้จะติดหวานไปสักนิดนะครับ เตือนไว้ก่อน) จะกินกับส้มตำก็เข้ากันเช่นกัน ร้านนี้มีทั้งตำไทยตำลาวให้เลือกสรร

padmee_korat

ปลาทูฟูพริกขิง จานนี้ส่วนใหญ่อาจรู้จักกันเป็นปลาดุกฟู แต่ร้านนี้ใช้ปลาทูฟูแทน ทอดกรอบมาก ผัดพริกขิงหวานๆ เค็มๆ เผ็ดๆ กินกับข้าวเปล่าอร่อยดีครับ

haodong

ไข่เจียวกระโทก หรือ ไข่เจียวคุณชาย ใช้สูตรของคุณชายถนัดศรี คือ ใส่ใบโหระพากับพริกลงในไข่เจียว

4237249662_86d05b10ea_o

จานสุดท้าย ปลาทับทิมทอดกระเทียม ตัวใหญ่มาก น้ำจิ้มอร่อยมากโดยเฉพาะถ้วยขวาที่หน้าตาเหมือนน้ำพริกหนุ่ม

4237252440_059aa29f33_oเมนูของทางร้าน ไว้ดูล่วงหน้า + ดูราคาอาหารก่อนพิจารณา

อาหารเด่นๆ ของร้านนี้นอกจากที่ลงภาพไปแล้วก็มี ซี่โครงหมูย่าง แกงเลียง สเต๊กลาว

น้อยกระโทก เมนู

ส่วนอาหารอย่างอื่นก็เป็นกับข้าวทั่วไป (แนวป่าๆ หน่อย) รวมถึงอาหารอีสานมาตรฐานด้วยครับ ที่นี่รับจัดเลี้ยงด้วย และจากประสบการณ์เวลาไปกินก็มักเจอคนมาจัดเลี้ยงกันในห้องแอร์บ่อยๆ ด้วย

น้อยกระโทก เมนู 2