รีวิว เดินทางจากโคราช ไป-กลับ เชียงใหม่ ด้วยสายการบิน กานต์ แอร์

วันนี้มีโอกาสได้ลองนั่งเครื่องบินจากโคราชอีกครั้ง หลังจากเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วที่โคราชเราได้หยุดให้บริการเครื่องบินโดยสารทั่วไปลง ต้องขอบคุณกานต์ แอร์ครับ ที่ยังมองว่าโคราชเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางอีกจุดนึง จึงได้ขยายเส้นทางมาที่นี่ด้วย โดยเริ่มให้บริการมาตั้งแต่ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 ในการรีวิวครั้งนี้ขอแบ่งเป็นสองส่วนนะครับ จะพูดถึงทั้งตัวสนามบิน และการเดินทางด้วยเครื่องบิน ATR 72-500 ของกานต์ แอร์ครับ

สำนักงานกานต์ แอร์ ที่สนามบินนครราชสีมา
สำนักงานกานต์ แอร์ ที่สนามบินนครราชสีมา

เริ่มต้นรีวิวกันที่ตัวสนามบินนครราชสีมาแล้วกันครับ สนามบินนครราชสีมานั้นเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2540 เพื่อแก้ปัญหาที่เดิมเราต้องใช้สนามบินร่วมกับกองทัพอากาศที่ตัวอาคารผู้โดยสารอยู่ห่างจากรันเวย์ถึง 2 กิโลเมตร เราจึงต้องย้ายไปสร้างสนามบินใหม่ในเขตป่าสงวน ห่างจากตัวเมืองออกไป 22 กิโลเมตร ถึงแม้จะฟังดูเป็นระยะทางที่ไกลจากตัวเมืองมาก แต่ก็นับว่าเป็นสนามบินที่มีเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ กว้างขวางมาก รอบๆสนามบินจะเป็นป่าและต้นไม้โดยรอบ ไม่มีบ้านคนหรือตึกสูง

แผนที่แสดงเขตปลอดภัยทางอากาศ
แผนที่แสดงเขตปลอดภัยทางอากาศ

ตัวสนามบินอยู่ห่างจากถนน ราชสีมา-จักราช 6 กิโลเมตร ภายในเขตสนามบินมีต้นไม้ร่มรื่นเหมาะกับการมาปั่นจักรยานเล่นจริงๆ

ตัวอาคารยังสภาพเหมือนเดิมเมื่อ18 ปีก่อน ไม่มีร้านค้าขายของให้เห็นเหมือนสนามบินอื่นๆทั่วไป มีเพียงเคาท์เตอร์ให้บริการของกานต์ แอร์ และการท่าฯ เท่านั้น ใครที่คิดว่าจะไปทานอาหารที่สนามบินโปรดคิดใหม่เลยนะครับ เข้าใจว่ามีร้านสวัสดิการเล็กๆร้านนึง แต่วันที่ผมไปมันไม่เปิดครับ (ถ่ายรูปในวันกลับมาให้ดูครับ) มีเพียงตู้กดน้ำเย็นบริการเพียงตู้เดียว

สิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบินมีไม่มาก
สิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบินมีไม่มาก

ในส่วนของรับรองผู้โดยสารขาออกมี Gate เดียว ภายในมีที่นั่งรอประมาณ 150 ที่นั่ง ระบบการตรวจผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่องก็เป็นไปตามมาตรฐานทั่วไปครับ อ่อ ที่นี่มี free wifi ให้บริการด้วยนะครับ แต่อยู่เฉพาะด้านนอกครับใครอยากเล่นเน็ตฟรีก็นั่งเล่นด้านนอกก่อนค่อยเดินเข้าไปได้ครับ

อาคารผู้โดยสาร
อาคารผู้โดยสาร
เคาท์เตอร์เช็กอิน โหลดกระเป๋า
เคาท์เตอร์เช็กอิน โหลดกระเป๋า

มาถึงการรีวิวส่วนของการเดินทางจาก โคราช ไปยัง เชียงใหม่ ด้วยสายการบินกานต์แอร์ ตั๋วโดยสารสามารถจองผ่าน kanairlines.com ระบบการจองค่อนข้างดีครับ ไม่ซับซ้อน ผมใช้วิธีจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตก็เรียบร้อยดีครับ ตั๋วโคราช-เชียงใหม่มี 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คือ วันจันทร์ พฤหัส และวันเสาร์ ออกเดินทางเวลา 19.25 น. ถึงเชียงใหม่ประมาณ 21.00 น. ครับ ราคาตั๋วถ้าจองเร็วจะได้ตั๋ว Kan Promo ราคา 990 บาท แต่ถ้าไม่ทันก็จะมีตั๋ว Kan Saver ราคา 1,690 บาท และ Kan Flexi ราคา 1,990 บาท ซึ่ง Kan Flexi จะสามารถโหลดสัมภาระได้มากกว่าตั๋วแบบอื่น จาก 15 กิโลกรัม เป็น 20 กิโลกรัม

เมื่อได้จองทำการจองเรียบร้อย หลายท่านคงเป็นห่วงขึ้นมาว่าแล้วเราจะเดินทางไปที่สนามบินอย่างไรดี ทางกานต์ แอร์เขาก็ได้เตรียมรถบริการรับส่งไว้ด้วยครับ โดยก่อนเดินทางเราสามารถโทรแจ้งกับทางกานต์ แอร์ ว่าเราจะเดินทางไปสนามบินกับรถบัสของบริษัท ซึ่งออกเดินทางจากเดอะมอลล์ เวลา 17.00 โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ และให้คำแนะนำอยู่ที่บูธบริเวณหน้าร้าน KFC

บูทกานต์ แอร์ ที่หน้า KFC เดอะมอลล์ ชั้น 1 ติดทางเข้าห้าง
บูทกานต์ แอร์ ที่หน้า KFC เดอะมอลล์ ชั้น 1 ติดทางเข้าห้าง

รถที่ใช้รับส่งเป็นรถ Coach มาตรฐาน มีห้องน้ำในรถ ใช้เวลาเดินทางไปสนามบินประมาณ 30 – 45 นาที แล้วแต่สภาพการจราจรครับ

รถบัสที่รับส่งผู้โดยสารจากเดอะมอลล์ ไปยังสนามบิน
รถบัสที่รับส่งผู้โดยสารจากเดอะมอลล์ ไปยังสนามบิน
รถบัสที่รับส่งผู้โดยสารจากเดอะมอลล์ ไปยังสนามบิน
รถบัสที่รับส่งผู้โดยสารจากเดอะมอลล์ ไปยังสนามบิน

ถึงที่สนามบินจะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับ ส่วนการเช็กอิน ใช้เพียงบัตรประชาชนครับ ใช้เวลาเช็กอินไม่นาน เนื่องจากผู้โดยสารไม่เยอะและมีเพียงเที่ยวบินเดียว ทำให้เรามีเวลาเหลือประมาณชั่วโมงครึ่งอยู่ในสนามบิน

เวลาประมาณ 19.00 น เที่ยวบินขาเข้าจากเชียงใหม่ก็จะบินลงมาถึงที่โคราช ใช้เวลาเตรียมเครื่องประมาณ 20 นาทีครับ ประตูก็จะเปิดให้เราเดินขึ้นไปที่เครื่องครับ ตรงนี้เสียงเครื่องบินค่อนข้างดังครับ และห้ามเดินผ่านไปที่ท้ายเครื่องนะครับเพราะ นักบินไม่ได้ดับเครื่องเลยครับ เตรียมพร้อมพาเราเดินทางสู่เชียงใหม่ตลอดเวลาครับ

เครื่องบิน ATR 72-500 จอดรอพาผู้โดยสารไปเชียงใหม่
เครื่องบิน ATR 72-500 จอดรอพาผู้โดยสารไปเชียงใหม่
เดินครึ่งขึ้นเครื่องบินทางด้านหลังเลย
เดินครึ่งขึ้นเครื่องบินทางด้านหลังเลย

คุยกันเรื่องเจ้าเครื่องบิน ATR 72-500 นิดหน่อยแล้วกันนะครับ ATR 72-500 เป็นเครื่องบินขนาดเล็กของบริษัทร่วมทุนระหว่าง ฝรั่งเศส และ อิตาลี มี ประจำสายการบินในหลายๆ ประเทศ สำหรับเครื่องบินของกานต์ แอร์นี้ รองรับผู้โดยสารได้ 66 ที่นั่ง

บรรยากาศในห้องโดยสาร
บรรยากาศในห้องโดยสาร

สภาพภายในเครื่องสะอาด กว้างขวางดีครับ จัดเรียงที่นั่งแถวละสี่ที่นั่ง มีทางเดินตรงกลาง สังเกตจากในภาพ ผมสูง 192 ซม. ยังมีพื้นที่ระหว่างที่นั่งอันหน้าอีกนิดหน่อย ถือว่ากว้างกว่าสายการบินอื่นๆ มากครับ ตินิดหน่อยว่าตัวพนักพิงไม่ค่อยดีครับ นั่งพิงไปนานๆมันจะเอียงไปเอง จนแอร์ยังเดินมาทักช่วงเครื่องจะขึ้น 2 รอบว่าให้ช่วยปรับพนักพิงขึ้น

ที่นั่งมีพื้นที่พอสมควร
ที่นั่งมีพื้นที่พอสมควร

การขึ้นลงเครื่องถือว่าทำได้ดีครับ แต่เนื่องจากเครื่องมีขนาดเล็กจะทำให้รู้สึกว่า เครื่องใช้ความเร็วบนรันเวย์สูง และเปลี่ยนระดับความสูงค่อนข้างเร็ว ขาไปเครื่องจะขึ้นเวลาฟ้ามืดแล้ว เห็นวิวเมืองโคราชจากมุมสูง ดูๆไปโคราชก็ใหญ่และจัดผังเมืองได้ดีไม่แพ้เมืองไหนเลยครับ

วิวโคราชยามค่ำคืน จากมุมสูง
วิวโคราชยามค่ำคืน จากมุมสูง

มาถึงจุดเด่นที่พูดถึงกันเยอะคือการบริการบนเครื่องบินครับ มีพนักงานต้อนรับบนเครื่อง 2 คน ดูแลได้ทั่วถึงดีครับ มีอาหารร้อนและเครื่องดื่มให้ทานบนเครื่อง วันนี้ผมเลือกทานข้าวกะเพราไก่ เห็นเลขที่วันผลิตบนกล่องทำให้ตกใจนิดหน่อยครับ แต่คงเป็นอาหารแช่แข็งครับ รสชาติยังใช้ได้อยู่ครับ

อาหารบนเครื่องบิน
อาหารบนเครื่องบิน
ข้าวกะเพราไก่
ข้าวกะเพราไก่

บนเครื่องมีห้องน้ำให้บริการด้วยครับ แต่เนื่องจากระยะทางไม่ไกลใช้เวลาบิน ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เลยยังไม่มีโอกาสได้ใช้บริการครับ เห็นมีแต่กัปตันเดินมาเข้า 1 รอบครับ

เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็จะมีรถตู้มารับที่เครื่องบิน นำไปส่งที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าครับ และรอรับกระเป๋าตามปกติ รวมแล้วใช้เวลาเริ่มนับจากออกมาจากเดอะมอลล์ จนถึงเชียงใหม่ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงครับ

ส่วนการเดินทางขากลับ ผมใช้บริการกานต์ แอร์เหมือนเดิมครับ เป็นเที่ยวบินเย็นวันจันทร์ ออกเดินทางเวลา 17.00 น คราวนี้ไม่มีบริการรถรับส่งแล้วนะครับ ใครที่จะเดินทางต้องเผื่อเวลาดีๆ ที่นี่ ปิดรับเช็กอินขึ้นเครื่องก่อนเวลา 45 นาทีครับ และยังไม่มีระบบเช็กอินออนไลน์

เคาน์เตอร์เช็กอินที่สนามบินเชียงใหม่
เคาน์เตอร์เช็กอินที่สนามบินเชียงใหม่

ขากลับนี่เราจะขึ้นบินขณะที่ฟ้ายังไม่มืดครับ ทำให้เห็นวิวทิวทัศน์ของเชียงใหม่โดยรอบ ที่ความสูงประมาณ 20,000 ฟุต ภาพที่ถ่ายมาจะแปลกตากว่าเครื่องบินลำอื่นหน่อย เพราะเราจะนั่งอยู่ใต้ปีกเครื่องบินครับ

มุมสูงเชียงใหม่ ใต้ปีกเครื่องบิน
มุมสูงเชียงใหม่ ใต้ปีกเครื่องบิน

ขากลับนี่ผมลองทานปลาทอดขมิ้น ผมว่าค่อนไปทางจืดนิดนึงครับ แต่ขนมอร่อยดีครับ

ปลาทอดขมิ้น
ปลาทอดขมิ้น

กลับมาถึงที่ท่าอากาศยานนครราชสีมาจะมีเจ้าหน้าที่มารอรับครับ กระเป๋าจะถูกลำเลียงตามมาทีหลัง ใช้เวลาไม่นานครับ เมื่อทุกคนเรียบร้อยก็ขึ้นรถโดยสารที่มารอรับอยู่แล้วกลับมาที่เดอะมอลล์ครับ ใช้เวลาเดินทางน้อยกว่าขาไปเล็กน้อยเพราะเราไม่ต้องมารอที่สนามบินนานมากครับ

รอกระเป๋า
รอกระเป๋า
รถบัสบริการเข้าสู่ตัวเมือง ไปส่งที่เดอะมอลล์
รถบัสบริการเข้าสู่ตัวเมือง ไปส่งที่เดอะมอลล์

โดยรวมผมว่าเป็นทางเลือกการเดินทางที่ดีครับ ใช้เวลาลดลงมาก เครื่องบินสะอาด กว้างขวาง บริการดี เสียอย่างเดียวเรื่องตารางเวลาบินครับ สำหรับผมถ้าหากมีเที่ยวบินที่ออกเดินทางไปเชียงใหม่วันศุกร์ และกลับมาโคราชวันอาทิตย์ จะดีมากทีเดียวเลยครับ

รีวิวนี้เขียนโดยคุณหมอ Urawit ทาง WeKorat ต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ